วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มาสค์ไรเดอร์ (อังกฤษMask Rider) หรือ คาเมนไรเดอร์ (ญี่ปุ่น仮面ライダー Kamen Raidā ?) เป็นชื่อชุดของภาพยนตร์ โทคุซัทสึซึ่งสร้างสรรค์จากความคิดของ โชทาโร่ อิชิโนะโมริ ที่ได้รับความนิยมและมีการสร้างอย่างต่อเนื่องที่สุดชุดหนึ่งของญี่ปุ่น สำหรับในประเทศไทย ภาพยนตร์ชุดนี้ โดยเฉพาะภาพยนตร์ในซีรีส์แรก ๆ มักนิยมเรียกกันว่า ไอ้มดแดง ตามชื่อเมื่อฉายครั้งแรกในไทย (ทั้งๆที่ในความเป็นจริง ไม่มีไรเดอร์คนใดเลยที่มีต้นแบบมาจากมด)
คำว่า คะเม็ง (ญี่ปุ่น仮面 kamen ?) ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง หน้ากาก และ มาสค์ (mask) ในภาษาอังกฤษหมายถึงหน้ากากเช่นเดียวกัน
ชุดการสร้างได้ถูกแบ่งออกเป็นสองช่วงคือยุคโชวะที่เริ่มจากคาเมนไรเดอร์ ถึง คาเมนไรเดอร์ BLACK RX และช่วงที่สองคือยุคเฮเซ เริ่มตั้งแต่ มาสค์ไรเดอร์คูกะ ถึงปัจจุบัน 

เนื้อเรื่องต้นฉบับ[แก้]

เนื้อเรื่องในซีรีส์แรกของมาสค์ไรเดอร์ (ในไทยใช้ชื่อ ไอ้มดแดงอาละวาด) เกิดขึ้นในโลกที่ถูกรุกรานจากองค์การก่อการร้ายอันลึกลับที่ใช้ชื่อว่า ช็อกเกอร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะครองโลก เพื่อที่จะบรรลุจุดมุ่งหมายดังกล่าว ช็อกเกอร์ได้ลักพาตัวคนจำนวนมากเพื่อนำมาเป็นสมุน โดยผ่าตัดดัดแปลงคนเหล่านั้นให้เป็นมนุษย์ดัดแปลงโดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย ก่อนที่จะล้างสมองเป็นขั้นตอนสุดท้าย อย่างไรก็ตาม เหยื่อรายหนึ่ง ผู้ซึ่งมีชื่อว่า ฮอนโก ทาเคชิ ได้รับการช่วยเหลือออกมาก่อนที่จะถูกล้างสมอง เมื่อสำนึกและความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเขามิได้ถูกลบล้างไปด้วย ฮอนโกจึงตัดสินใจที่จะใช้พลังที่เขาได้มาจากการดัดแปลงเพื่อต่อสู้กับองค์การช็อกเกอร์ในฐานะซูเปอร์ฮีโรนาม มาสค์ไรเดอร์ หรือ ไอ้มดแดง หลังจากนั้นก็ได้มีการสร้างไอ้มดแดงในรูปแบบต่างกันขึ้นในภาคต่อ ๆ มา

จุดตลาดของมาสค์ไรเดอร์[แก้]

สำหรับผู้ชมของมาสค์ไรเดอร์ในยุคก่อนนั้นเน้นฐานผู้ชมที่เป็นเด็กผู้ชาย โดยเฉพาะประถมเป็นหลัก โดยเน้นเรื่องราวการทำความดี มิตรภาพ และ ความสามัคคีเป็น จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2000 ได้มีการเพิ่มฐานผู้ชมในวัยอื่นๆ โดยเน้นไปทางเนื้อเรื่องที่มีมิติและสมจริงมากยิ่งขึ้น ทำให้เรื่องราวของตัวละครมีความหลากหลาย การสร้างปมเหตุการณ์ต่างๆให้มีความซับซ้อนคล้ายกับชีวิตของมนุษย์ทั่วๆไป รวมไปถึงการคัดเลือกนักแสดงเพื่อเพิ่มฐานผู้ชมประเภทหญิงสาวตั้งแต่มัธยมจนถึงแม่บ้าน

คุณลักษณะสำคัญของมาสค์ไรเดอร์[แก้]

ในอดีตจนถึงปัจจุบัน มาสค์ไรเดอร์ในทุกๆภาคจะยังคงมีการรักษาเอกลักษณ์และลักษณะสำคัญของการเป็นมาสค์ไรเดอร์ดังนี้

หน้ากาก[แก้]

จุดสำคัญอย่างแรกของมาสค์ไรเดอร์คือหน้ากาก โดยลักษณะเด่นๆนั้นจะอยู่ดวงตาของไรเดอร์ ที่จะมีลักษณะเป็นวงรีโดยมีลักษณะคล้ายคลึงกับแมลง มีเขาซึ่งเป็นตัวบ่งบอกว่าเป็นแมลงชนิดใด (ยกเว้นไรเดอร์บางคนที่ไม่ได้มาจากแมลง เช่น อาเมซอน,ริวคิ,ดีเคด เป็นต้น)

เข็มขัด[แก้]

ซีรีส์ของไรเดอร์ในช่วงโชวะ ไรเดอร์ทุกคนจะเป็นมนุษย์ดัดแปลง ซึ่งอาจจะถูกองค์กรวายร้ายหรือพรรคพวกร่วมกันดัดแปลงก็แล้วแต่ พวกเขาจะมีเข็มขัดฝังอยู่ในร่างกาย เมื่อทำการแปลงร่างเข็มขัดจะปรากฏขึ้นมาและแปลงร่างเป็นไรเดอร์ ในช่วงยุคต่อมาของซีรีส์ไรเดอร์ในยุคปัจจุบันในบางเรื่องเข็มขัดจะเป็นลักษณะถอดออกได้ ทำให้ในบางตอนจะมีลักษณะตอนที่ตัวเอกทำเข็มขัดหายหรือเข็มขัดของไรเดอร์บางคนสามารถถ่ายทอดให้คนอื่นๆได้ (เช่น ไคสะ จากภาคไฟซ์) ส่วนการแปลงร่างนั้นจะต้องมีเข็มขัดมาก่อนถึงทำการแปลงร่างได้

ท่าแปลงร่าง[แก้]

ท่าแปลงร่างหรือเฮนชิน ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของไรเดอร์ทุกคน โดยการแปลงร่างจะต้องเป็นลักษณะท่ายืนและต้องพูดคำว่า เฮนชิน โดยอาจจะมีคำเสริมท้ายได้ (เช่น เฮนชินV 3, เฮนชินสตรองเกอร์) โดยไรเดอร์คนแรกที่มีท่าแปลงร่างและใช้คำพูดแปลงร่างอย่างเป็นทางการคืออิจิมอนจิ ฮายาโตะ (มาสค์ไรเดอร์คนที่สอง)
มีไรเดอร์เพียงไม่กี่คนที่ไม่มีท่าแปลงร่าง เช่น อาเมซอน (ใช้คำว่า อา-มา-ซอน), G3 (ใช้สวมชุดเกราะแทน) ส่วนมาสค์ไรเดอร์ Xก็จะใช้คำว่า เซ็ทอัพ (Setup, หรือแปลเป็นไทยว่าประกอบร่าง) ในช่วงแรก แต่ช่วงหลังก็จะใช้ท่าเฮนชินเหมือนปกติ

ความเกี่ยวเนื่องระหว่างภาค[แก้]

ทีวีซีรีส์ของไรเดอร์ในยุคแรกๆจะเกี่ยวข้องกันหมด ในบางเรื่องจะมีไรเดอร์รุ่นพี่ออกมาให้ความช่วยเหลือไรเดอร์รุ่นน้องที่กำลังลำบาก (โดยเฉพาะ V3 ซึ่งออกมาบ่อยและมีบทบาทมากที่สุด) จนเมื่อมาถึงภาค Super One ซึ่งมีการดำเนินเรื่องในลักษณะภาคใหม่ที่ไม่มีการเกี่ยวข้องกับไรเดอร์ตัวเก่าๆ แต่ในภายหลังก็ได้นำไรเดอร์ทั้ง 7 กลับมาร่วมเรื่องอีกครั้ง
เมื่อมาถึงยุคของแบล็คและแบล็ค RX ได้ตัดขาดเนื้อหากับไรเดอร์เก่าๆทั้งหมด แต่ RX กลับได้รับความนิยมน้อยมากจึงต้องมีการดึงไรเดอร์ทั้ง 10 ออกมาช่วย RX แต่ก็ไม่สามารถกระเตื้องความนิยมได้เท่าใดนัก
ส่วนในยุคปัจจุบันในทุกๆภาคจะไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ยกเว้นคูกะและอากิโตะที่มีความเกี่ยวข้องกัน (โดยเฉพาะ G3 ที่สร้างโดยนำลักษณะของคูกะเป็นพื้นฐาน)
ส่วนมาสค์ไรเดอร์ริวคิก็เคยมีตอนพิเศษที่คิโดะ ชินจิ ฝันและได้ร่วมสู้กับอากิโตะ
ใน มาสค์ไรเดอร์เดนโอ ได้มีการนำรูปแบบของมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่พบรุ่นน้อง โดยให้มีการพบกับ มาสค์ไรเดอร์คิบะ ในการร่วมมือกำจัดศัตรูในตอนพิเศษขึ้นมา
ใน มาสค์ไรเดอร์ดีเคด ได้มีการนำรูปแบบของมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่พบรุ่นน้องแต่เป็นการพบกันในโลกมิติคู่ขนาน

รายชื่อภาพยนตร์และงานสร้างที่เกี่ยวข้อง[แก้]

ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์[แก้]

ชื่อเรื่องแต่ละเรื่องที่ระบุต่อไปนี้ ยึดตามชื่อเรื่องที่รู้จักกันทั่วไป เว้นแต่ระบุเป็นอย่างอื่น อนึ่ง ภาพยนตร์ชุดเหล่านี้อาจแบ่งได้เป็นสองยุค โดยตั้งแต่ คาเมนไรเดอร์ 1 ถึง ไรเดอร์แบล็คอาร์เอกซ์ จัดเข้าในยุคโชวะ หรือ ยุคอิชิโนะโมะริ เนื่องจากภาพยนตร์ทุกเรื่องในยุคนี้สร้างขึ้นในรัชสมัยโชวะของญี่ปุ่น และอิชิโนะโมะริ โชทะโรยังมีชีวิตอยู่ ในขณะที่ภาพยนตร์ชุดหลังจากนั้น (ตั้งแต่ มาสค์ไรเดอร์คูกะ เป็นต้นไป) จัดเข้าในยุคเฮเซ หรือ ยุคหลังอิชิโนะโมะริ เนื่องจากสร้างขึ้นในรัชสมัยเฮเซของญี่ปุ่น และอิชิโนะโมะริได้ถึงแก่กรรมแล้ว

ยุคโชวะ[แก้]

ยุคเฮเซย์[แก้]

ตอนพิเศษทางโทรทัศน์[แก้]

ตอนพิเศษทางวิดีโอ[แก้]

ตอนพิเศษทางภาพยนตร์[แก้]

อนึ่ง ใน พ.ศ. 2517 (ค.ศ. 1974) ได้มีการสร้างภาพยนตร์ไอ้มดแดง/มาสค์ไรเดอร์โดยคนไทย และออกฉายในโรงภาพยนตร์ภายใต้ชื่อ หนุมานพบ 5 ไอ้มดแดง อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวไม่ได้รับสิทธิ์ในการสร้างอย่างเป็นทางการจากผู้สร้างในญี่ปุ่นแต่อย่างได

รายชื่อองค์กรปิศาจ[แก้]

รายชื่อต่อไปนี้เป็นรายชื่อขององค์กรปิศาจรวมถึงสิ่งมีชีวิตลึกลับต่างที่มีอยู่ในเรื่องของมาสค์ไรเดอร์ทั้งหมด
  • ช็อกเกอร์และเกลช็อกเกอร์
  • เดสตรอน
  • GOD
  • เกดอน
  • จักรวรรดิ การ์รันดา
  • แบล็คซาตาน
  • เดลซ่า
  • นีโอช็อกเกอร์
  • ด็อกม่า
  • จินด็อกม่า
  • บาดั้นเป็นองค์การที่ชักใยอยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด (ตั้งแต่ไรเดอร์ 1 - ไรเดอร์ ZX)
  • โกลกอมองค์กรลับในก่อนยุคสร้างมนุษย์ คอยทำลายอารยธรรม-วัฒนธรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น ทหารแนวหน้ามีพลังแห่งสัตว์และมนุษย์โบราณ มีปีศาจอายุยืนถึง 5 หมื่นปี ในป้จจุบันก็เริ่มทำให้คืนชีพ ผู้ที่เป็นปีศาจจะเป็นนักการเมือง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย หรือทหาร ด้วยแผนที่แยบยลจึงทำให้สังคมปั่นป่วน และคิดสร้างโลกใหม่โดยพวกปีศาจ
  • จักรวรรดิปีศาจไครซิส เป็นพวกมนุษย์ต่างดาวมีหน้าที่อพยพที่โลกเนื่องจากดาวโลกทำมลพิษเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อดาวไครชิส
  • อาณาจักรปีศาจฟ็อก
  • กูรอนกิ เป็นชนเผ่าโบราณ ที่อยู่คู่กับชนเผ่า รินโตะ โดยที่เผ่ารินโตะก็คือมนุษย์ธรรมดานั้นเอง การที่เผ่า กูรอนกิ ฆ่ามนุษย์ (รินโตะ) เพื่อเป็นการเล่นเกมส์โดยที่ผู้ชนะการเล่นเกมส์อาจจะได้ เป็นผู้ชนะของเกมส์ โดยที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ชนะจะได้สิ่งใดเป็นของตอบแทน (คาดว่าผู้ชนะจะได้ตำแหน่งผู้นำเผ่าคนต่อไป) และมีความสัมพันธ์บางอย่างที่อาจเกี่ยวข้องกับ อันโนน (อาจเป็นได้ว่า กูรอนกิ คือ ลัทธิที่เคารพเทพพระเจ้าด้านมืด หรือ ลัทธิคลั่งอันโนน )
  • อันโนน สิ่งมีชีวิตลึกลับ ที่ถูกควบคุมโดยชายชุดดำ (แท้จริงแล้วคือพระเจ้าด้านมืด) แท้จริงแล้วคือเหล่าเทพที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด ได้รับคำสั่งให้ฆ่า มนุษย์ที่อาจจะเป็น อากิโตะ หรือ ผู้ที่มีพลังจิต อันโนนจะฆ่าคนโดยทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่สามารถ เกิดขึ้นได้ เช่นการจมน้ำในที่ที่ไม่มีน้ำ และอาจมีความเกี่ยวข้องกับ กูรอนกิ รวมไปถึง ไรเดอร์คูกะ ในอดีต
  • มิลเลอร์มอนสเตอร์ เป็นมอนสเตอร์ที่มาจากจินตนาการของ คันซากิ ยูอิ และแฝงตัวในกระจก ซึ่งบางตัวจะเป็นมอนสเตอร์ที่สามารถทำสัญญากับมนุษย์ผู้มีกล่อง การ์ดเวนท์ ได้ มอนสเตอร์เหล่านี้จะเข้าโจมตีผู้คนในโลกจริงเพื่อกินเป็นอาหาร
  • ออร์เฟน็อค เป็นร่างที่พัฒนาของมนุษย์โดยส่วนใหญ่จะทำงานให้กับบริษัทsmart brainได้รับคำสั่งจากประธานของบริษัทเพื่อกำจัดมนุษย์และเปลี่ยนให้มนุษย์เป็นออเฟน็อกซ์ โดยที่มนุษที่ไม่สามารถทนต่อพลังของ ออเฟน็อกซ์ ได้จะกลายเป็นขี้เถ้า และถ้าออเฟน็อกซ์ตายก็จะกลายเป็นขี้เถ้าเช่นกัน แต่ออร์เฟน็อกซ์เป็นร่างพัฒนาของมนุษย์ที่เร็วเกินไปจนร่างมนุษย์เดิมตามไม่ทัน มีผลให้ออร์เฟน็อกซ์มีอายุสั้น เว้นแต่จะได้รับพลังจาก "ราชันย์" จึงจะได้รับพลังอมตะ แต่ก็ต้องแลกกับการสูญเสียร่างมนุษย์ไป
  • อันเดด เป็นปีศาจที่มีมาก่อนที่มนุษย์จะเกิด ปรากฏตัวเมื่อหนึ่งหมื่นปีก่อนซึ่งเป็นเหล่าบรรพบุรุษของทุกชีวิตบนพื้นพิภพ 53 สายพันธุ์ เป็นปิศาจที่ไม่มีวันตาย ต้องใช้การ์ดพิเศษผนึกไว้ถึงจะหยุดมันได้
  • มาคาโม่ เป็นปีศาจที่มีมาตั้งแต่สมัยอดีต โดยที่จะมี โดจิ กับ ฮิเมะ ทำหน้าที่ผลิต (คลอด) มาคาโม ตัวใหญ่ โดยจะมีทั้ง กุ้ง , มด , วัวเม่น โดยอาหารของพวกมันคือมนุษย์ จึงมีกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มทาเคชิ โดยร่วมมือกับ ยักษ์ (อสูร) ในการทำลายพวก มาคาโม
  • เวิร์ม เกิดจากอุตกาบาต ที่พุ่งชนย่านชิบูญ่า และส่วนหนึ่งเป็นเผ่าดั่งเดิมที่มีมาก่อนเหตุการณ์อุตกาบาตตก มีความเกี่ยวข้องกับหินสีเขียว ที่แสดงถึงเผ่าพันธุ์ของเวิร์ม
  • อิมาจิน (จะอ่านว่า อิมแมจิน , Imagine ได้) ปีศาจที่สามารถข้ามอดีต-อนาคต เพื่อจัดการกับมนุษย์ บางตัวสามารถทำการรวมร่างและมอบพลังให้กับไรเดอร์ได้ ซึ่งเป็นความคิดแนวเดียวกับไรเดอร์ริวคิ
  • แฟงไกอา สิ่งมีชีวิตคล้ายกับแดรกคิวล่า มีวิธีการล่าเหยื่อที่แตกต่างกันแต่จะคล้ายคลึงกับอันโนนและออลเฟน็อค
  • โดพันท์ คือมนุษย์ที่ได้รับพลังของอุปกรณ์คล้ายแฟลชไดรฟ์ชื่อว่าไกอาเมมโมรี่ครอบงำร่างกายโดยแปรสภาพร่างกายของมนุษย์กลายเป็นสัตว์ประหลาด
  • กรีด สิ่งมีชีวิตที่ชั่วร้ายที่คอยยึดครองโลกด้วยการดึงเหรียญในจิตใจของมนุษย์มาเป็นพลังงาน หลุดพ้นจากการจองจำภายหลังจากที่ได้อาละวาดและทำร้ายมนุษย์เมื่อ 800 ปีก่อน ซึ่งกรีดแบ่งเป็น 7 เผ่าพันธุ์
  • โซดิอาร์ค คือมนุษย์ที่ใช้พลังของอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า โซดิอาร์ท สวิทช์ ซึ่งสามารถดึงพลังด้านมืดของมนุษย์และพลังด้านมืดของกลุ่มดาวต่างๆ ให้กลายเป็นในการทำลายล้างโลก เมื่อใช้แล้วร่างถูกห่อหุ้มคล้ายใยแมงมุมและทำให้เกิดร่างโซดิอาร์คขึ้นมาภายในจิตวิญาณของผู้ใช้เมื่อมีเสียงคำว่า Last One
ยกเว้นมาสค์ไรเดอร์ดีเคด นั้น ไม่มีองค์กรปีศาจเฉพาะตัว แต่เป็นการรวบรวมองก์กรปีศาจตั้งแต่ช็อกเกอร์ จนถึง แฟงไกอา ในรูปแบบการตีความใหม่ทั้งหมด

ไรเดอร์ฉบับอเมริกา[แก้]


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น