วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ (ญี่ปุ่น仮面ライダー555(ファイズ) Kamen Raidā Faizu Masked Rider Φ's, คะเม็นไรดาไฟซุ ?) เป็นภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ลำดับที่ 13 ในซีรีส์มาสค์ไรเดอร์หรือไอ้มดแดง ซึ่งเกิดจากการร่วมงานระหว่างอิชิโนะโมะริโปรดักชันกับ โทเอ คาบูชิกิ ไคชา ออกอากาศครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 2003 ถึงวันที่ 18 มกราคม ค.ศ. 2004 ทางสถานีโทรทัศน์อาซาฮี รวมทั้งหมด 50 ตอนและมีภาพยนตร์อีก 1 ตอนคือ Paradise Lost ส่วนในประเทศไทยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เมื่อ พ.ศ. 2548-49 และได้ออกอากาศอีกครั้งทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกวันจันทร์ถึงพฤหัสบดีเวลา16.30-17.00 ลิขสิทธิ์ ทีวี ซี่รี่ย์ เป็นของ บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส เดกซ์ ส่วนลิขสิทธิ์ Paradise Lost เป็นของ โลโก้ ฟิล์ม

เรื่องย่อ[แก้]

ออร์เฟนอค คือ มนุษย์ที่มีการพัฒนาไปอีกขั้น ที่ถูกผ่าตัดโดย บริษัท Smart Brain แต่การทดลองได้ผิดพลาด เลยทำให้พวกมันมีความชั่วร้าย โดยพวกมันมีแผนที่จะทำลายล้างโลกนี้ และ เอาเข็มขัดไฟซ์ ไปครอบครองอีกด้วย โดยผู้ครอบครองเข็มขัด ไฟซ์ คือ โซโนดะ มาริ ลูกสาวของอาจารย์โรงเรียนริวเซย์ (ซึ่งเธออาจจะเกี่ยวข้องกับ การตายของนักเรียนในโรงเรียน ริวเซย์ อีกด้วย)โดยพ่อของเธอให้ เธอ ตามหา คนที่จะสวมเข็มขัดไฟซ์ อย่างแท้จริง โดยเธอ ได้พบกับ อินุอิ ทาคุมิ ชายหนุ่มพเนจร เพื่อตามหาความฝันของตนเอง เลย จะให้เขาเป็นผู้สวมเข็ดขัดไฟซ์ แต่ทาคุมิ กับ ปฏิเสธ แล้ว ณ เวลานั้น ออร์เฟนอค ได้ ปรากฏตัวต่อ ทั้ง 2 มาริเลยคิดจะสวมเข็มขัดไฟซ์ แต่ก็เกิดผิดพลาด เข็มขัดไม่สามารถมอบพลังให้เธอได้ ทาคุมิ รู้ตัวแล้วว่า ถ้าเขาไม่สวมเข็ดขัดไฟซ์ เขาจะไม่รอด ทาคุมิเลยตัดสินใจ สวมเข็ดขัดไฟซ์ พอทาคุมิสวมเข็ดขัดไฟซ์ แสงจากเข็มขัด ได้ ครอบคลุมร่างกาย ทาคุมิ เอาไว้ แล้ว ได้ เกิดเป็นร่างใหม่ คือ มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ ทาคุมิจัดการออร์เฟนอค ตัวแรกโดย พลังของเข็มขัดไฟซ์ และจะช่วยมาริ ปกป้องโลกนี้จากการทำลายของออร์เฟนอค อีกด้วย

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ / วูลฟ์ออร์เฟนอค / อินุอิ ทาคุมิ (乾 巧)
ชายหนุ่มพเนจร ผู้ซึ่งพบกับมาริโดยบังเอิญ พบว่าตนมีความสามารถในการสวมเข็มขัดไฟซ์ จึงได้ต่อสู้ในฐานะไฟซ์เรื่อยมา แท้จริงแล้วเดิมเป็นวูลฟ์ออร์เฟน็อคที่ช่วยเหลือมาริโดยบังเอิญแต่มาริหมดสติไปทาคุมิได้กลายร่างเป็นวูลฟ์ออร์เฟนอคอีกครั้งจากการต่อสู้ครั้งก่อนจนทำให้มาริและเห็นแล้วรู้สึกจำได้และหวาดกลัวอีกครั้งจนทาคุมิหนีห่างจากมาริเพราะมาริเข้าใจผิดว่าออร์เฟนอคที่มาริฆ่านักเรียนไปก็คือทาคุมิแต่มาริก็เข้าใจว่าทาคุมิไม่ได้เป็นคนทำทาคุมิก็กลับมาต่อสู้ในฐานะเป็นมาสค์ไรเดอร์ ไฟซ์ อีกครั้ง ภายหลังจบจากการสู้กับราชันย์ออร์เฟนอคในครั้งสุดท้ายนั้น ทาคุมิก็ยังคิดที่จะใช้ชีวิตแบบออร์เฟนอคอยู่ร่วมกันกับมนุษย์ตามเดิม
มาสค์ไรเดอร์ไคสะ / คุซากะ มาซาโตะ (草加 雅人)
นักเรียนในโรงเรียนสมาร์ทเบรนด์เก่งในด้านกีฬาและการเรียนเป็นเพื่อนสนิทของมาริแต่กลับแอบชอบมาริตั้งแต่ตอนเด็กเนื่องจากตอนเด็กๆมาริเป็นคนที่ช่วยเหลือคุซากะตั้งแต่เด็กๆคุซากะได้รับเลือกเป็นมาสค์ไรเดอร์ ไคสะ พอหลังจากได้เป็นมาสค์ไรเดอร์ ไคสะ ก็กลับกลายเป็นพันธมิตรที่ต้องกล้ำกลืนกับทาคุมิอยู่บ่อยๆ และคิดอยากปกป้องมาริจนไม่อยากให้ใครแตะด้วยซ้ำ เมื่อพ่อของคุซากะมาได้เล่าความจริงกับคุซากะว่าตัวเขาได้ตายจากงานฉลองโรงเรียนริวเซย์และได้ทำการทดลองให้มีชีวิตใหม่โดยได้รับถ่าย DNA ของออร์เฟนอคกลับมาอีกครั้งพร้อมทั้งเตือนว่าการแปลงร่างบ่อยเกินไปจะทำให้เข็มขัดไคสะกลับมาฆ่าผู้ใช้อีกครั้งและบอกให้คุซากะเลิกล้มการต่อสู้และมีชีวิตต่อไปแต่คุซากะไม่คิดที่จะเชื่อพ่อจนพ่อของคุซากะสลายไปและสุดท้ายก็ต้องมาจบชีวิตลงด้วยฝีมือคิบะ ยูจิหลังจากใช้เข็มขัดครั้งสุดท้าย
มาสค์ไรเดอร์เดลต้า / มิฮาระ ชูจิ (三原 修二)
นักเรียนในโรงเรียนริวเซย์เช่นเดียวกับคุซากะ และ มาริ ชายหนุ่มผู้ที่หวาดกลัว พูดน้อย เงียบขรึม คุซากะชวนให้มิฮาระเป็นมาสค์ไรเดอร์ เดลต้าแต่ตอนแรกเขาก็ปฏิเสธและต่อมาเขาก็เริ่มที่จะสู้กับออลเฟนอคมิฮาระก็เลยตัดสินใจที่จะสู้และได้เป็นมาสค์ไรเดอร์ เดลต้า จนได้ และเขาก็ได้เปลี่ยนนิสัยกลายเป็นนิสัยมีความมั่นใจในตัวเอง และ กล้าเผชิญหน้าปัญหาต่างๆ ไปในที่สุด มิฮาระเดิมได้ตายไปแล้วเช่นเดียวกันกับคุซากะ และมาริในงานฉลองโรงเรียนสมาร์ทเบรนด์และได้ทำการทดลองให้มีชีวิตใหม่กลับมาอีกครั้งเช่นเดียวกันกับคุซากะ และมาริ เช่นเดียวกัน ภายหลังจากปราบราชาออร์เฟนอคในศึกครั้งสุดท้ายสำเร็จจนได้นั้น มิฮาระก็ได้เป็นพี่เลี้ยงเด็กในสถานรับเลี้ยงแห่งหนึ่ง
มาสค์ไรเดอร์ออร์ก้า / มาสค์ไรเดอร์ไคสะ / ฮอรส์ออร์เฟนอค /คิบะ ยูจิ (木場 勇治) ชายหนุ่มอายุ 25 ปีในตอนแรกยูจิยังคงสภาพเป็นเจ้าชายนิททาเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์และเสียชีวิตต่อมาได้คืนชีพและกลายเป็นออร์เฟนอคแต่ทว่าชีวิตที่อยู่ดีกินดีของยูจิได้หายไปทั้งพ่อแม่เสียชีวิตบ้านถูกยึดและคนรักได้ไปคบหาแฟนใหม่ทำให้คิดจะฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จทำให้ยูจิสิ้นหวังไปต่อมาได้เป็นผู้นำของกลุ่มออลเฟนอคฝ่ายดีในเวลาต่อมา คิบะ ยูจิได้ถูกเลือกจากพ่อของคุซากะให้เป็นประธานกลุ่มบริษัทสมาร์ทเบรนคนใหม่แทนและชักชวนพวกทาคุมิให้ร่วมมือจัดการกับราชันย์ออร์เฟน็อคแต่คุซากะกลับไม่ยอมร่วมมือและต่อมาคิบะ ยูจิ เป็นคนสังหารคุซากะเองเนื่องจากคุซากะไม่ยอมให้ความร่วมมือเอง คิบะ ยูจิเสียชีวิตเนื่องจากยอมสละชีวิตตนเองในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับราชันย์ออร์เฟนอค ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตเขาก็ได้เข้าใจว่าสิ่งที่พวกทาคุมิทำไปนั้นก็คือการปกป้องโลกและปกป้องอนาคตซึ่งตัวคิบะเองก็ได้รู้อย่างแท้จริงก่อนที่ร่างเขาจะสูญสลายลงไปในที่สุด
มาสค์ไรเดอร์ไซก้า / วาซาตากิ เลโอ
เลโอ ชายหนุ่มผู้ที่ถูกคัดเลือก จากบริษัท Smart brain ให้เป็น มาสค์ไรเดอร์ ไซก้า มีหน้าที่กำจัดออร์เฟนอคที่ทรยศและกำจัดพวกกลุ่มกองกำลังพิทักษ์มนุษย์ขึ้นมา พูดจาเป็นภาษาอังกฤษ ภายหลังถูกมาสค์ไรเดอร์ไฟซ์จัดการลงไปในที่สุด
รู๊ทฮ๊อปเปอร์ /สเน็คออร์เฟนอค' /' ไคโด นาโอยะ (海堂 直也)
ชายหนุ่มที่มีความฝันเป็นนักดนตรีชอบเล่นกีตาร์เป็นอย่างมากแต่ว่าความฝันของไคโดต้องจบลงเพราะมือที่สำคัญในการเล่นได้สูญเสียความสามารถแต่เหตุที่เป็นออร์เฟนอคนั้นเนื่องจากถูกสควิดออร์เฟนอคโจมตีและถูกเชื้อออร์เฟนอคไปมีนิสัยเจ้าชู้และแอบชอบมาริในขณะเดียวกันไคโดก็แอบชอบยูกะอยู่ด้วยภายหลังจากจบการต่อสู้ครั้งสุดท้ายไคโดก็ยังเป็นพี่เลี้ยงเด็กในสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่งเช่นเดียวกันกับมิฮาระ ชูอิจิและไคโดก็ยังเป็นชายหนุ่มผู้ที่ร่อนเร่พเนจรไปตามเคย
เครนออร์เฟนอค / โอซาดะ ยูกะ (長田 結花)
หญิงสาวที่มีปัญหาทางครอบครัวและถูกเกลียดชังทั้งโรงเรียนโดนทำร้ายกลั่นแกล้งสารพัดจนทำให้ยูกะตกล้มบันไดเสียชีวิตและถูกคืนชีพขึ้นมาเป็นออร์เฟนอคประเภทออริจินอลแบบเดียวกับยูจิและฆ่าคนที่กลั่นแกล้งทั้งนักเรียนและครอบครัวทั้งหมดและได้อยู่อาศัยตึกเช่าของยูจิ ยูกะแอบชอบไคโดแต่ไม่กล้าบอกและก็ยอมคอยให้กำลังใจแบบห่างๆไป แต่เมื่อรู้ว่าไคโดแอบชอบมาริ ยูกะเลยเสียใจแต่คอยให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจไคโดเพื่อที่จะให้ไคโดจีบมาริได้สำเร็จ แต่เคทาโร่ก็แอบชอบยูกะมาโดยตลอดยูกะก็ยอมคบกับเคทาโร่ในที่สุดซึ่งเคทาโร่ก็คอยให้กำลังใจและชอบยูกะมาโดยตลอด
โซโนดะ มาริ (園田 真理)
ลูกสาวของอาจารย์โรงเรียนริวเซย์และเป็นพนักงานในร้านซักอบรีดอีก เดิมมาริเคยตายหลังจากถูกนักเรียนในโรงเรียนริวเซย์แปลงพันธุ์ให้กลายเป็นออร์แฟนอคเข่นฆ่านักเรียนในโรงเรียนกันหมดในงานฉลองปาร์ตี้ในโรงเรียนกัน ก่อนที่เธอตายเธอเห็นวูลฟ์ออร์แฟนอคมาช่วยเหลือเธอแต่เธอกลับเข้าใจผิดคิดว่าจะมาฆ่าเธอแต่เธอตายไปก่อน หลังจากที่ทางสมาร์ทเบรนได้มีการรักษาคนตายให้ฟื้นขึ้น มาริ, คุซากะ, มิฮาระ และรวมกันทั้งนักเรียนก็ได้ฟื้นขึ้นมาใช้ชีวิตตามเคย มาริเป็นคนให้เข็มขัดไฟซ์มอบให้กับทาคุมิในตอนแรกที่มาริเจอออร์เฟนอคขึ้นมา จนทำให้ทาคุมิได้แปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ ไฟซ์ ในครั้งแรกและจัดการกับออร์แฟนอคต่อมา มาริจึงชวนทาคุมิเข้ามาอยู่ในร้านซักรีด และเป็นพนักงานซักรีดควบคู่ไปกับจัดการกับออร์แฟนอคไปด้วยกัน จนต่อมามาริได้เห็นทาคุมิแปลงร่างเป็นวูลฟ์ออร์เฟนอคอยู่นั้นมาริเลยนึกถึงภาพในอดีตจนหวาดกลัวทำให้ทาคุมิเองไม่สามารถทนอยู่ต่อไปได้เลยหนีไป จนวันหนึ่งมาริเริ่มจำได้และเข้าใจแล้วว่าทาคุมิไม่ได้เป็นคนฆ่าแถมยังมาช่วยเหลือมาริในอดีต มาริจึงขอร้องให้ทาคุมิกลับมาและสู้ในฐานะ มาสค์ไรเดอร์ ไฟซ์ อีก ภายหลังจบจากการต่อสู้ครั้งสุดท้ายนั้นมาริก็ได้คิดว่าอยากจะปกป้องอนาคตและอยากจะทำในสิ่งที่เธอเองในอนาคตจนเธอก็ได้เริ่มทำในตั้งแต่นั้นต่อมา
คิคุจิ เคทาโร่ (菊池 啓太郎)
ชายหนุ่มพนักงานร้านซักรีดเป็นเพื่อนสนิทและยังเป็นลูกน้องของทาคุมิ ชายหนุ่มผู้มองโลกในแง่ดี ซื่อและติ๊งต๊อง บางทีก็ตรงไปตรงมา ทาคุมิได้เผยร่างออร์แฟน็อคขึ้นมาต่อหน้าทั้งมาริ,คุซากะ,คิบะ และเคทาโร่อยู่นั้น เคทาโร่เริ่มกลัวและตะลึงอยู่จนต่อมาเคทาโร่เข้าใจว่าทาคุมิจะมนุษย์หรือออร์แฟนอค และเป็นออร์แฟนอคที่ไม่เคยทำร้ายใครนั้น เคทาโร่ก็ยังที่จะเป็นเพื่อนกับทาคุมิอยู่ดี เคทาโร่ได้แอบชอบยูกะตลอดเรื่อยมาจนยูกะเริ่มมีใจให้ หลังจากที่ยูกะเผยร่างออร์แฟนอคต่อหน้าเคทาโร่นั้น แต่เคทาโร่กลับเชื่อมั่นในความรักของยูกะต่อมา ต่อมาเคทาโร่ได้รู้ว่ายูกะเสียชีวิตหลังจากที่เธอได้ส่งข้อความทางมือถือไปหาเคทาโร่ครั้งสุดท้ายนั้น เคทาโร่เสียใจเป็นอย่างมากจนต่อมาเคทาโร่ก็เริ่มกลับมาใช้ชีวิตใหม่ตามเดิมต่อมา ภายหลังจบจากการต่อสู้ครั้งสุดท้าย เคทาโร่ก็ได้คิดที่จะใช้ชีวิตเดิมตามเคยและจะอยู่จนกว่าตนเองนั้นไปจนตาย

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

อาเบะ รินะ (阿部 里奈)
เพื่อนสนิทและแฟนของมิฮาระ เดิมเป็นนักเรียนในโรงเรียนริวเซย์เช่นกันกับมิฮาระ,มาริ และคุซากะอีก เธอขอร้องให้มิฮาระแปลงร่างมาสค์ไรเดอร์ เดลต้า แต่มิฮาระกลับไม่ยอมได้แต่หวาดกลัวว่าตนเองจะเป็นเหยื่อของเข็มขัดเดลต้าอีกจนกระทั่งรินะแปลงร่างเข้าไปสู้แต่กลับแปลงร่างไม่ได้ จนต่อมารินะประสบอุบัติเหตุถูกรถชนนั้น มิฮาระเริ่มที่เข้าใจแล้วว่าตนอยากจะสู้เพื่อรินะ และสู้เท่าที่จะทำได้ จนมิฮาระได้สู้ฐานะ มาสค์ไรเดอร์ เดลต้า อย่างเต็มตัว ภายหลังจากที่รินะหายจากการถูกรถชนแถมรู้ว่ามิฮาระได้เป็น มาสค์ไรเดอร์ เดลต้า แล้วรินะก็คอยให้กำลังใจมิฮาระอยู่เรื่อยมา ภายหลังจบจากการต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับราชันย์ออร์เฟนอคนั้นรินะไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กเช่นเดียวกันกับมิฮาระ และไคโด ในต่อมา
โกทออร์เฟนอค / อดีตประธาน ฮานางาตะ
อดีตประธานบริษัทสมาร์ทเบรนเป็นผู้เลี้ยงอุปการะของเหล่านักเรียนโรงเรียนริวเซย์ และเป็นพ่อของคุซากะ และเป็นผู้ชักชวนคิบะ ยูจิ เป็นประธานสมาร์ทเบรทคนใหม่แทนมุราคามิ เคียวจิ ฮานางาตะมีทัศนคติอยากให้ออร์เฟนอคอยู่ร่วมกันกับมนุษย์ แต่คุซากะกลับคัดค้านในความคิดของผู้เป็นพ่อของเขา ภายหลังที่ฮานางาตะเสียชีวิตนั้นตนได้บอกกล่าวคุซากะและเตือนไม่ให้คุซากะแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ ไคสะ เพราะอาจจะทำให้เกินขีดจำกัดในตัวของคุซากะจนทำให้เสียชีวิตได้
ฮานางาตะเสียชีวิตเนื่องจากร่างกายของตนได้สูญสลายไปต่อหน้าคุซากะ

บริษัทสมาร์ทเบรน[แก้]

โรสออร์เฟนอค / มุราคามิ เคียวจิ
ประธานบริษัทสมาร์ทเบรนมีหน้าที่นำออร์เฟนอคก่อความวุ่นวายและไล่เข่นฆ่ามนุษย์ไปยามว่างมุราคามิก็ไปที่บาร์ของล็อบเตอร์ออร์เฟนอคเพื่อไปวางแผนและประชุมงานต่างๆของเหล่าออร์เฟนอคและจะควบคู่ไปกับการดื่มไวน์และฟังเพลงไปด้วยกัน ภายหลังจากการคืนชีพของราชันย์ออร์เฟนอคพร้อมกับพลังที่ไม่เพียงพออีก ต่อมามุราคามิเสียชีวิตด้วยการถูกราชันย์ออร์เฟนอคที่ปรากฏมาแล้วดูดพลังจากร่างมุราคามิจึงแหลกสลายเป็นผุยผงไปในที่สุด
สมาร์ทเลดี้
เลขาของประธานบริษัทสมารท์เบรนเธอคอยรับใช้ไม่ว่าใครจะเป็นประธานก็ตามและมีหน้าที่คอยจัดแจงตารางงานให้กับประธานและคอยสั่งกำจัดออร์เฟนอคที่คิดทรยศไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามและภายหลังจบจากศึกราชันย์ออร์เฟนอคแล้วสมาร์ทเลดี้ก็ยังเป็นรองประธานในบริษัทสมาร์ทเบรนตามเคย
ไรเอิททรูปเปอร์
ระบบมาสค์ไรเดอร์ที่บริษัทสมาร์ทเบรนสร้างขึ้นมาเพื่อปราบออร์เฟนอค

ไรเดอร์ เกียร์[แก้]

ไรเดอร์ เกียร์ คือ อุปกรณ์ที่สร้างโดย บริษัท Smart Brain เพื่อใช้ในการต่อสู้กับออลเฟน็อกซ์ เพื่อปกป้อง ราชันออร์เฟนอค โดยปกติไรเดอร์เกียร์จะเป็นเพียงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทั่วไป แต่สามารถเปลี่ยนเป็นรูปแบบอาวุธโจมตี ได้ด้วยการใส่ มิชชั่น เมมโมรี่ เข้าไป
มิซชั่น แมมโมรี่
อุปกรณ์รูปแบบซิมการ์ด ใช้ในการเดินเครื่องของไรเดอร์ เกียร์ ทุกชนิด ทำให้พลังการโจมตีเพิ่มขึ้น โดยปกติอยู่ที่หัวเข็มขัด หรือ นาฬิกา

ไรเดอร์ เกียร์ ของไรเดอร์ไฟซ์[แก้]

SB-555B ไฟซ์ไดรเวอร์
เข็มขัดแปลงร่างของไฟซ์และเป็นศูนย์รวมพลังของไฟซ์โดยผู้สวมใส่จะต้องเป็นออร์เฟนอคเท่านั้น ถ้าผู้สวมใส่เป็นมนุษย์เข็มขัดจะส่งสัญญาณเตือนว่า "ERROR" และจะถูกเข็มขัดดีดตัวคนที่ใส่ออกมา
SB-555P ไฟซ์โฟน
อุปกรณ์แปลงร่างรูปแบบโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะต้องกดรหัส 555 และกด Enter ใส่ในไฟซ์ไดรเวอร์และมีความสามารถในการยิงได้โดยโหมดการยิงนั้นจะมีรหัสเช่น
  • 103 Enter ซิงเกิลโหมด
เป็นโหมดในการยิงแบบนัดเดียวโดยการยิงนั้นจะยิงได้12นัดต่อ3วินาที
  • 106 Enter บลาสโหมด
เป็นโหมดในการยิงในแบบหนักโดยการยิงนั้นมีเพียงแค่3นัด
SP-555C ไฟซ์ซ็อต
อาวุธประจำตัวของไฟซ์ในรูปแบบกล้องดิจิตอลเมื่อใส่มิซซั่นแมมโมรี่ไฟซ์ซ็อตในโหมดธรรมดาจะกลายเป็นอาวุธและสามารถทำลายกำแพงได้
  • ไฟซ์ เมน้อล พันช์
เป็นการใช้ ไฟซ์ ช็อต ส่วมเข้าที่มือขวาแล้ว ใส่มิชชั่น เมมโมรี่เข้าไป และ กด Enter ที่ ไฟซ์โฟน
SP-555L ไฟซ์พอยท์เตอร์
อุปกรณ์ของไฟซ์ในรูปแบบไฟฉายดิจิตอลสามารถใช้ได้ทั้ง2แบบคือสมารถใช้ในการยิงของไฟซ์โฟนกันโหมดและสามารถใช้ท่าเตะคริมสันสแมซได้
  • ไฟซ์ คริมสันสแมช
เป็นการใช้ ไฟซ์พอยท์เตอร์ ใส่ไว้ที่ขาขวา แล้วกด Enterที่ ไฟซ์โฟน
SP-555H ไฟซ์เอจ
อาวุธในรูปแบบดาบซึ่งอยู่ในแฮนด์มอเตอร์ไซด์ด้านซ้ายของออโต้วาจิน
  • ไฟซ์ คัตเตอร์ อิมแพค์
เป็นการใส่ มิชชั่น เมมโมรี่เข้าไปที่ ไฟซ์เอจ แล้วกด Enter ที่ ไฟซ์โฟน และจะมี ไฟสีแดง ครอบคลุมที่ตัว คู่ต่อสู้
  • ไฟซ์ ชัตเตอร์ อิมแพค์
เป็นการใส่ มิชชั่น เมมโมรี่เข้าไปที่ ไฟซ์เอจ แล้วกด Enter ที่ไฟซ์โฟน และจะมี ไฟสีแดง ที่ดาบ สามารถฟันได้ ถึง 3 ครั้ง
SP-555T ไฟซ์บลาสเตอร์
สุดยอดอาวุธของบริษัทสมาร์ทเบรนซึ่งสามารถแปลงร่างเป็นไฟซ์บลาสเตอร์ฟอร์มโดยใช้ไฟซ์โฟนมาเชื่อมต่อกับไฟซ์บลาสเตอร์และสามารถแปลงเป็น5โหมดคือ
  • บลาสเตอร์ โหมด[Photon blaster]
เป็นการใช้อาวุธในการยิงที่มีอานุภาพสูงถึง 25,550 เท่า
  • เบลด โหมด[Frezser blaster]
เป็นการใช้อาวุธในการใช้ดาบสามารถฟันได้ทั้งเหล็ก
  • เอนนิจี้ โหมด[blaster smash]
เป็นการใส่ไฟซ์พ๊อยท์เตอร์ไว้ที่ขวาขวา แล้วใช้พลังของร่างนี้เตะ คู่ต่อสู้ มีพลังทำร้ายล้างได้ทุกสิ่งทั้งขนาดเล็กและใหญ่
  • สกายพาวเวอร์ มิชชั่น โหมด[Airsky misson]
เป็นเครื่องลอยฟ้า ที่ติดอยู่หลังของ ไฟซ์ บลาสเตอร์ฟอร์ม สามารถบินได้ทุกที่ ทั้งโลก และ อวกาศ มีความเร็วสูงสุดถึง 1250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • มิสซราย ร็อกเก็ต โหมด[Misside rocket]
เป็นกระสุนพิเศษ ที่ออกมาจาก ส่วนบนของ Airsky misson
SB-555W ไฟซ์เอ็กเซลว็อทช์
เป็นอุปกรณ์ในรูปแบบนาฬิกาข้อมือซึ่งได้มาจากไรเดอร์ไคสะซึ่งมีความสามารถเปลี่ยนร่างเป็นแอ็กเซลฟอร์ม ข้อจำกัดในการใช้คือการใช้ร่างแอ็กเซลฟอร์มจะมีเวลาในการแปลงร่างใน10วินาทีและมีความสามารถใช้ในการความเร็วได้ มีความเร็วสูงถึง 550 เมตร/10วินาที
SB-555V ออโต้วาจิน
มอเตอร์ไซค์ประจำตัวของไฟซ์ในตอนแรกจะเป็นของมาริแต่ภายหลังเป็นของทาคุมิเพราะเป็นไรเดอร์ไฟซ์ไปแล้ว ความสามารถพิเศษของออโต้วาจินคือสามารถแปลงเป็นแบทเทิลโหมดได้เมื่อไฟซ์ต่อสู้ได้อย่างลำบากและรู้จักความนึกคิดของผู้ใช้แต่ถ้าผู้ใช้เป็นคนไม่ดีออโต้วาจินจะต่อสู้และปลดการแปลงร่างของผู้ใช้ได้

ไรเดอร์ เกียร์ ของไรเดอร์ไคสะ[แก้]

SB-913B ไคสะไดรเวอร์
เข็มขัดในการแปลงร่างของไคสะซึ่งเป็นศูนย์รวมพลังของไคสะโดยผู้ใช้เป็นออร์เฟนอคเท่านั้น ข้อห้ามในการแปลงร่างของไคสะคือหากผู้ใดเป็นมนุษย์แปลงร่างเป็นไคสะแล้วหลังจากการแปลงร่างจะทำให้ผู้ที่แปลงร่างตายในรูปแบบเถ้าถ่านได้ (แต่เนื่องจากในช่วงแรก คุซากะมีเซลล์ออร์เฟนอคอยู่ในตัว จึงแปลงร่างได้ในช่วงแรกโดยไม่มีปัญหา)
SB-913P ไคสะโฟน
อุปกรณ์แปลงร่างในรูปแบบโทรศัพท์มือถือโดยการแปลงร่างนั้นจะต้องกด 913 Enter จะสามารถแปลงร่างเป็นไดสะได้
SB-913C ไคสะซ็อต
อุปกรณ์ในรูปแบบกล้องดิจิตอลซึ่งมีความคล้ายกับไฟซ์แต่ต่างในการใช้ที่ประสิทธิภาพมากกว่าไฟซ์
SB-913X เบรกัน
อาวุธประจำตัวของไคสะซึ่งสามารถใช้ได้ทั้ง2แบบคือ
  • กันโหมด
เป็นโหมดในการยิงสามารถยิงได้ต่อเนื่อง
  • เบรโหมด
เป็นโหมดในการใช้ดาบ
SB-913B2 ไคสะพอยท์เตอร์
อุปกรณ์ของไคสะซึ่งมีรูปแบบกล้องส่องทางไกลสามารถใช้ท่าโกลค์สแมซได้
SB-913V ไซค์บาสเชอร์
เป็นยานยนต์รูปทรงมอเตอร์ไซค์ประเภทรถฮาเล่ย์เป็นของไคสะซึ่งสามารถแปลงเป็นแบทเทิลโหมดได้เช่นกันและมีความสามารถในการให้ไคสะมาขับหุ่นได้

ไรเดอร์ เกียร์ ของไรเดอร์เดลต้า[แก้]

SB-333B เดลต้าไดรเวอร์
เข็มขัดแปลงร่างของเดลต้าซึ่งมีพลังที่อยู่ข้างในโดยผู้ใช้นั้นสามารถจะให้มนุษย์หรือออร์เฟนอคแปลงร่างได้ ถ้าเป็นมนุษย์แปลงร่างนั้นจะมีพลังพิเศษหลังจากแปลงร่างเป็นเดลต้า
SB-333P เดลต้าโฟน
อุปกรณ์แปลงร่างในรูปแบบวอสื่อสารซึ่งการแปลงร่างนั้นจะแปลกกว่าไรเดอร์คนอื่นๆคือใช้เสียงในการพูด
SB-333V เดลต้ามูฟเวอร์
อุปกรณ์ในรูปแบบกล้องวิดีโอขนาดเล็กสามารถเชื่อมต่อกับเดลต้าโฟนทำให้ใช้ท่าไม้ตายลูซิเฟอร์แฮมเมอร์ได้หรือจะสามารถใช้ในการยิงได้เช่นกัน
SB-XV0 เจ็ทสไลค์เดอร์
ยานยนต์พิเศษที่บริษัทสมาร์ทเบรนสร้างขึ้นมาโดยผู้ขับนั้นทุกคนสามารถใช้ได้โดยการเรียกนั้นจะสามารถเรียกตัวเลข3821หรือไรเดอร์คนอื่นๆสามารถใช้เจ็ทสไลค์เดอร์ได้เช่นกัน

ไรเดอร์ เกียร์ ของไรเดอร์ไซก้า[แก้]

SB-315B ไซก้าไดรเวอร์
เข็มขัดแปลงร่างของไซก้ามีพลังสูงที่สุดและเป็นเข็มขัดจักรพรรดิลมโดยผู้ใช้เป็นออร์เฟนอคที่มีพลังสูง
SB-315P ไซก้าโฟน
อุปกรณ์แปลงร่างของไซก้าในการแปลงร่างนั้นจะต้องกดรหัส 315 Enter ทำให้แปลงร่างเป็นไรเดอร์ไซก้าได้
SB-315T ไซก้าทอนฟาเอจ
อาวุธประจำตัวของไซก้าในรูปแบบทอนฟาสามารถฟันเหล็กหนาได้
SB-315F ฟลายอิ้งแอ็กแท็คเกอร์
อุปกรณ์เสริมของไซก้าสามารถบินได้ด้วยความเร็ว 820กิโลเมตรต่อชั่วโมงและสามารถใช้ท่าไม้ตายโดบอลค์สแมชได้

ไรเดอร์ เกียร์ ของไรเดอร์ออร์ก้า[แก้]

SB-000B ออร์ก้าไดรเวอร์
เข็มขัดแปลงร่างของออร์ก้าซึ่งเป็นเข็มขัดจักรพรรดิ์ดินโดยผู้ใช้เป็นออร์เฟนอคเท่านั้น
SB-000P ออร์ก้าโฟน
อุปกรณ์แปลร่างของออร์ก้าโดยกด 000 Enter ทำให้สามารถแปลงร่างเป็นไรเดอร์ออร์ก้าได้
SB-000S ออร์ก้าสแตนเชอร์
อาวุธประจำตัวของออร์ก้าในรูปแบบดาบสามารถใช้ต่อสู้ได้สูงมาก

ไรเดอร์ เกียร์ ของ ไรเอิททรูปเปอร์[แก้]

มาสค์ไรเดอร์จำลอง(ปรากฏตัวตอนที่ 47-48 และ ภาคพิเศษ) ที่ถูกสร้างโดย บริษัท Smart Brain โดยสร้างไว้จัดการราชันย์ออร์เฟนอค โดย ส่วนใหญ่ ไรเอิททรูปเปอร์ จะสู้พร้อมกันเป็นหมวดหมู่
SB-111B ไรเอิททรูปเปอร์ ไดรเวอร์
เข็มขัดขอไรเอิททรูปเปอร์ง ที่สามารถใช้กับออร์เฟนอคและมนุษย์ได้ เหมือนกับเข็มขัดเดลต้า
SB-111S ไรเอิททรูปเปอร์ เวพอนแอ็กแท็ค
อาวุธประจำตัวของ ไรเอิททรูปเปอร์ โดยเป็นได้ทั้ง ปืน และ มีด

ออร์เฟน็อค[แก้]

คือ มนุษย์ที่มีการพัฒนาไปอีกขั้น แบ่งได้ดังนี้คือ มนุษย์ที่เป็นออร์เฟน็อคโดยถูกออร์เฟน็อคตัวอื่นฉีดสารออร์เฟน็อค โดยหัวใจจะถูกทำลายแล้วตายขณะหนึ่ง แล้วฟื้นขึ้นมาเป็นออร์เฟน็อค แต่มิใช่ทุกคน เพราะถ้าคนนั้นไม่แข็งแรงพอ ร่างกายก็จะตายแล้วไม่ฟื้นมา อย่างที่สองคือ มนุษย์ที่ผ่านประสบการณ์ความตายมาครั้งหนึ่ง แล้วฟื้นขึ้นมาโดยธรรมชาติโดยไม่ต้องอาศัยออร์เฟน็อคมาทำให้เป็น พวกนี้เรียกว่า "ประเภทออริจินอล" ซึ่งจัดอยู่ในระดับสูงทีเดียวในหมู่ออร์เฟน็อคด้วยกัน ซึ่งออร์เฟน็อคนั้น มีการพัฒนาร่างกายของตนเองที่ดีก็จริง แต่ก็เป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดเกินไป เกินกว่าที่ร่างกายที่เคยเป็นมนุษย์จะรับเอาไว้ได้ ทำให้จุดจบของออร์เฟน็อคทุก ๆ ตัว คือการสูญสลายไปนั้นเอง

ลัคกี้ โคลเวอร์[แก้]

คร็อกโคดายล์ออร์เฟนอค / มิสเตอร์เจ
ชายหนุ่มร่างใหญ่สีผิวดำเวลาจะไปไหนก็ต้องมีสุนัขไปด้วย คร็อกโคดายล์ออร์เฟนอคสามารถฟื้นชีวิตได้3ครั้งหลังจากถูกกำจัดไปแล้ว คร็อกโคดายล์ออร์เฟนอล/มิสเตอร์เจ ถูกกำจัดด้วยฝีมือของมาสค์ไรเดอร์ ไคสะ ไปถึง 2 ครั้ง และถูกไฟซ์กำจัดอีกที และในตอนนั้นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่คร็อกโคดายล์ออร์เฟนอคไม่สามารถฟื้นได้อีกต่อไป
เซนติพีทออร์เฟนอค / มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ / อิตสึโร่ ทาคุมะ
ชายหนุ่มจอมวางแผนและเป็นคู่หู่ของซาเอโกะแต่เมื่อคิตาซากิปรากฏตัวขึ้นมาทำให้เขาต้องยอมตกเป็นเบี้ยล่างตลอดอยู่เรื่อยมา ต่อมาเมื่อมีราชันย์ออร์เฟนอคปรากฏตัวขึ้นมาและทำให้คิตาซากิพ่ายแพ้ต่อราชันย์ออร์เฟนอคขึ้นมาทาคุมะจึงไม่กลัวคิตาซากิอีกต่อไป ภายหลังจากการที่ทาคุมะหนีไปจากศึกครั้งสุดท้ายในการสู้ราชันย์ออร์เฟนอคและจบจากการต่อสู้ต่อมานั้นทาคุมะได้ขอใช้ชีวิตแบบมนุษย์และเป็นลูกจ้างในงานก่อสร้างต่อมาซึ่งเขาคิดว่าจะขอใช้ชีวิตที่เหลืออยู่บนโลกนี้มาใช้ชีวิตตามแบบมนุษย์โลก
ล็อบสเตอร์ออร์เฟนอค / มาสค์ไรเดอร์ไคสะ / คาเงยามะ ซาเอโกะ
หญิงสาวที่อยู่ในบาร์โคลเวอร์และเป็นพนักงานบาร์เทนเดอร์อีกเป็นคู่หู่ของทาคุมะคอยช่วยเหลือในการวางแผนงานกับทาคุมะอยู่ทุกครั้งเป็นคนเลือดเย็น เงียบขรึม ในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายศึกราชันย์ออร์เฟนอคซาเอโกะยอมให้พลังกับราชันย์ออร์เฟนอค หลังจากราชันย์ออร์เฟนอคได้พ่ายแพ้ เธอก็ถูกกำจัด ด้วยฝีมือของ เดลต้า และ ไคสะ
สไปเดอร์ออร์เฟนอค / ซาวาดะ อากิ
อดีตนักเรียนในโรงเรียนริวเซย์เช่นเดียวกันกับมาริ,คุซากะ,รินะและมิฮาระ ซาวาดะแอบชอบมาริเช่นเดียวกันกับคุซากะแต่จริงใจมากกว่าคุซากะไปด้วยซ้ำเดิมซาวะดะได้ตายเช่นเดียวกันและถูกทางแพทย์จากสมาร์ทเบรนไปดัดแปลงพันธุ์DNAให้กลายเป็นออร์เฟนอคและไล่เข่นฆ่าผู้คนไป เมื่อมาริรู้ว่าซาวาดะเป็นออร์เฟนอคซาวาดะไม่อยากเปิดใจบอกความจริงในใจออกมาจนในที่สุดซาวาดะก็เผยความในใจออกมาก่อนที่เขาจะจากไป ซาวาดะถูกทาคุมะ,ซาเอโกะและคิตาซากิรุมโจมตีจนบาดเจ็บแล้วหนีไปแต่กลับถูกคุซากะสังหารไปจนเสียชีวิตในที่สุด
ดราก้อนออร์เฟนอค / มาสค์ไรเดอร์เดลต้า / คิตาซากิ
ชายหนุ่มมาดเซอร์แต่แฝงความหวาดกลัวไว้คิตาซากิมักจะชอบวุ่นวายและใช้ทาคุมะอยู่ตลอดเวลาหลังจากที่ราชันย์ออร์เฟนอคปรากฏตัวขึ้นคิตาซากิกลับไม่พอใจเป็นอย่างมากและก็สู้กับราชันย์ออร์เฟนอคจนทำให้ตนนั้นพ่ายแพ้และหนีไปแต่กลับถูกทาคุมะซ้ำเติมไปจนหนีไปอีกแล้วก็ต้องมาจบชีวิตลงด้วยน้ำมือของราชันย์ออร์เฟนอคไปอีกครั้งในที่สุด

เพลงประกอบ[แก้]

  • OP - "JustiΦ's" โดย ISSA
  • เพลงประกอบการต่อสู้ - "Dead or alive" โดย ชินอิจิ อิชิฮาระ
  • เพลงประกอบการต่อสู้ 2 - "The people with no name" โดย RIDER CHIPS feat M.c.A.T
  • เพลงประกอบการต่อสู้ 3 - "EGO ~eyes glazing over~" โดย ICHIDAI
  • เพลงจบในตอนสุดท้าย - "JustiΦ's" โดย ISSA
  • เพลงจากภาคหนังโรง - "JustiΦ's -Accel Mix-" โดย ISSA

มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ : พาราไดซ์ลอสต์ (ภาคหนังโรง)[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

Kamen rider 555 ps2 splash.jpg
มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์
ข้อมูล
บทประพันธ์โชทาโร่ อิชิโนะโมะริ
ผู้ผลิตญี่ปุ่น โตเอ
เขียนบทToshiki Inoue
กำกับRyuta Tasaki
Takao Nagaishi
Hidenori Ishida
Naomi Tamura
Nobuhiro Suzumura
แสดงนำKento Handa
Yuria Haga
Ken Mizorogi
Masayuki Izumi
Yoshika Kato
Mitsuru Karahashi
Kohei Murakami
Atsushi Harada
บรรยายTakehiko Kano
เพลงเปิด"Justiφ's" by ISSA
เพลงปิด"Dead or alive" by Shinichi Ishihara
"The people with no name" by RIDER CHIPS featuring m.c.A.T
"EGO ~ eyes glazing over" by ICHIDAI
กำกับเสียงHayato Matsuo
จำนวนตอน50 (List of episodes)
การผลิต
โปรดิวเซอร์Chika Hamada (TV Asahi)
Shinichiro Shirakura
Naomi Takebe
Takaaki Utsunomiya (Toei)
ความยาว24-25 minutes (per episode)
การออกอากาศ
ฉายครั้งแรก26 มกราคม 2003 - มกราคม 18, 2004
เว็บไซต์ทางการ
Official Site
ลำดับซีรีส์
← ริวคิเบลด →
มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ จากปี พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น