วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ หรือ คาเมนไรเดอร์คาบูโตะ (ญี่ปุ่น仮面ライダーカブト Kamen Raidā Kabuto ?) เป็นภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ลำดับที่ 16 ในซีรีส์มาสค์ไรเดอร์และซีรีส์นี้เป็นการฉลองครบรอบ 35 ปีของมาสค์ไรเดอร์ ซีรีส์ ซึ่งเกิดจากการร่วมงานระหว่างอิชิโนะโมะริโปรดักชันกับ โทเอ คาบูชิกิ ไคชา เริ่มออกอากาศตอนแรกในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 2006 และอวสานลงเมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2007 โดยออกอากาศในช่วงซูเปอร์ฮีโร่ ไทม์ เวลา 8.00 - 8.30 น. รวมจำนวนทั้งสิ้น 49 ตอนและมีภาพยนตร์ตอนพิเศษอีก 1 ตอนโดยมีชื่อว่า God Speed Love
ในประเทศไทยลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายในรูปแบบ VCD และ DVD เป็นของบริษัทดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด มีการออกทางช่องต่าง ๆ ถึง 4 ช่อง คือ
  1. ช่อง ทรูสปาร์ค (ทรูวิชั่นส์ช่อง 31)
  2. ช่อง โมเดิร์นไนน์ทีวี วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 7.30น.-8.00น. ตั้งแต่เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2551 ถึงเดือน มีนาคม พ.ศ. 2552 และออกอากาศอีกครั้งทุกวันพุธเวลา 16.30-17.00น. ตุลาคม พ.ศ. 2553
  3. ช่อง การ์ตูนคลับแชนแนล เสาร์-อาทิตย์ 9.30-10.00น.
  4. ช่อง ซุปเปอร์ บันเทิง (ทรูวิชั่นส์ช่อง 70) วันจันทร์ - พุธ เวลา 18.00-18.30น.

    เรื่องย่อ[แก้]

    ในปี 1999 อุกกาบาตตกสู่โลก โดยสถานที่ที่อุกกาบาตตกลงมา คือ เมืองชิบูยะ มหานครโตเกียว สิ่งที่มาพร้อมกับอุกกาบาตนั่นคือ มนุษย์ต่างดาว องค์กร ZECT ได้เรียกขานสิ่งเหล่านั้นว่า “ เวิร์ม ”
    เวิร์มมีความสามารถที่น่าสะพรึงกลัวและมิอาจคาดเดาได้ พวกเวิร์มมีจุดมุ่งหมายที่จะเข้ามาอยู่แทนที่มนุษย์บนโลกให้หมด พวกมันจึงทำการลอกแบบมนุษย์ที่มันพบ และสังหารต้นแบบทิ้ง และทำการสวมรอยเป็นคนๆนั้นต่อไป
    เมื่อองค์กรZECT ล่วงรู้ความเคลื่อนไหวของเวิร์ม จึงคิดค้นระบบต่อต้านเวิร์ม ที่เรียกว่า “มาสค์ไรเดอร์ ซิสเต็ม” ขึ้นมา เพื่อที่ต่อกรและไล่ล่าเวิร์ม
    ในขณะเดียวกัน คางามิ อาราตะ ชายหนุ่มผู้เรียบง่าย ได้พบเจอกับ เทนโด โซจิ ชายหนุ่มปริศนาผู้มาพร้อมกับคาบูโตะ เซ็กเตอร์ การปรากฏตัวขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ของZECT และ เวิร์ม ของเทนโด และการก้าวย่างสู่การต่อสู้ของคางามิ ทำให้ทั้ง2 ได้พบกับปริศนาอันสุดจะหยั่งถึง ของเวิร์ม และ เบื้องหลังอันเป็นปริศนาของZECT ทำให้ทั้ง2 ต้องต่อสู้เพื่อความถูกต้องและนำโลกสู่สันติสุขอีกครั้ง ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้

    ตัวละคร[แก้]

    ตัวละครหลัก[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ คาบูโตะ/เทนโด โซจิ (คุซาคาเบะ โซจิ) แสดงโดย มิสึชิม่า ฮิโร (水嶋ヒロ)
    ชายหนุ่มอายุ21 ปี ผู้แปลงร่างเป็น คาบูโตะ ผู้มีวลีประจำตัวว่า เดินบนเส้นทางแห่งสวรรค์ เพื่อครอบครองทุกสิ่ง (天の道を行き、総てを司る) และ คุณย่าเคยบอกไว้ว่า... มีความสามารถพิเศษในหลายๆด้าน มักมองโลกในแง่ร้ายแต่รักน้องสาวของตนอย่างสุดซึ้ง
    มาสค์ไรเดอร์ ซาบี(คนที่ 2)/มาสค์ไรเดอร์กาทัค/คางามิ อาราตะ แสดงโดย ซาโต ยูคิ (佐藤祐基)
    ชายหนุ่มอายุ21 ปี ลูกชายประธานบริษัท ZECT ที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย เป็นคนมองโลกในแง่ดีจนเกินไปจนบางครั้งนำพาความเดือดร้อนมาสู่ตนเองและผู้อื่น
    ในช่วงแรก คางามิ เคยได้รับการคัดเลือกเป็น ไรเดอร์ซาบี แต่เนื่องจากรู้ตัวว่าตนเองไม่เหมาะสมที่จะเป็นซาบี ทำให้ตัดสินเลิกเป็นซาบี แต่ถึงกระนั้น คางามิ กลับได้เป็นไรเดอร์กาทัค โดยบังเอิญและได้ร่วมต่อสู้กำจัดเวิร์มด้วยกันกับเทนโด ภายหลังจากจบการต่อสู้ครั้งสุดท้ายคางามิก็ได้ผันตนเองเป็นตำรวจจราจรเพื่อช่วยเหลือเด็กให้ข้ามถนนอย่างปลอดภัย
    มาสค์ไรเดอร์ ซาบี(คนแรก)/มาสค์ไรเดอร์ คิกฮอปเปอร์/ยากุรุมะ โช แสดงโดย โทคุยาม่า ฮิเดโนริ (徳山秀典)
    ชายหนุ่มอายุ27 ปี ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็น มาสค์ไรเดอร์ซาบี คนแรก และเป็นหัวหน้าหน่วย ชาโดว์ มักชอบทำงานเป็นทีม รักลูกน้องทุกคน มีวลีประจำตัวว่า "Perfect Harmony " , ถนัดการต่อสู้ด้วยการเตะ
    หลังจากถูกZECT ขับไล่จนกลายเป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัว ยากุรุมะได้เปลี่ยนแปลงตนเองเป็นคนแข็งกร้าว และได้รับคัดเลือกเป็น มาสค์ไรเดอร์คิกฮอปเปอร์ ในศึกการสู้ครั้งสุดท้ายยากุรุมะได้รู้ว่า คาเงยาม่าได้สวมสร้อยที่ทำให้กลายเป็นเนทีฟขึ้นมา ยากุรุมะได้กำจัดคาเงยาม่าทันที ถึงแม้คาเงยาม่าตายไปแต่ยากุรุมะก็ยังนำศพคาเงยาม่ามาไว้กับตนอยู่ดีเพราะยากุรุมะยังเคารพลูกน้องอย่างคาเงยาม่าตลอด
    มาสค์ไรเดอร์ ซาบี(คนที่ 3)/มาสค์ไรเดอร์พั๊นซ์ฮอปเปอร์/คาเงยามะ ชุน แสดงโดย อุจิยาม่า มาซาโตะ (内山眞人)
    ชายหนุ่มอายุ20 ปี ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็น มาสค์ไรเดอร์ซาบี คนที่3 มีนิสัยเห็นแก่ตัว ขี้อิจฉา ทำดีเอาหน้า ทรยศได้แม้แต่คนใกล้ชิด ภายหลังเมื่อผลกรรม ความชั่วที่คาเงยาม่า ก่อขึ้น กลับย้อนมาทำร้ายตนเอง
    หลังจากที่ถูก ZECT ขับไล่ คาเงยาม่าได้รับการเลี้ยงดูจากยากุรุมะ และชักชวนให้เป็นพี่-น้อง/คู่หู ร่วมสาบาน พร้อมกับการเป็น มาสค์ไรเดอร์ พั๊นซ์ฮอปเปอร์ ไปในตัว ในศึกการต่อสู้ครั้งสุดท้ายคาเงยาม่าได้หลงกลสวมสร้อยที่ทำให้กลายเป็นเนทีฟไป ทำให้ตนได้กลายเป็นเนทีฟตนจึงยอมให้ยากุรุมะกำจัดตนไปใน ทำให้คาเงยาม่าต้องจบชีวิตลงอย่างน่าเศร้าไปในที่สุด
    มาสค์ไรเดอร์ เดรก/คาซามะ ไดสุเกะ แสดงโดย คาโต คาซึคิ (加藤和樹)
    ชายหนุ่มอายุ22ปี เป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพ มีฉายาว่า "Ultimate Make up" ชื่นชอบการแต่งหน้าสาวๆ มีนิสัยรักสนุกมากกว่าที่จะต่อสู้ เจ้าชู้ และรักเด็กสาวมีวลีประจำตัวว่า "ใช่ๆนั้นแหล่ะๆ" โดยคำพูดนี้จะพูดหลังจากที่ไดสุเกะคิดอะไรไม่ออกแล้วให้กอนพูดเสริมคำที่ถูกต้องให้
    มาสค์ไรเดอร์ ซาซอร์ด/ดิสคาบิว คามิชิโร่ ซึรุงิ แสดงโดย ยามาโมโตะ ยูซุเกะ (山本裕典)
    คุณหนูตระกูล ดิสคาบิว ที่มักชื่นชอบการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนเป็นหนี้สินท่วมบ้าน มีนิสัยแปลกๆ ด้วยความที่ไม่เคยรู้เรื่องวิถีชีวิตแบบคนสามัญ ทำให้ถูกมองว่าเป็นคนติงต๊อง ทั้งๆที่ความจริงแล้ว ซึรุงิ เป็นคนที่มีฝีมือการต่อสู้จัดในขั้นดี มีวลีประจำตัวว่า "ปู่เคยพูดเอาไว้" ซึ่งเป็นการเลียนแบบวลีประจำตัวของ เทนโด จึงจัดได้ว่าซึรุงิคือคู่แข่งคนสำคัญของเทนโดก็ว่าได้เนื่องจากทั้งคู่ได้แข่งขันกีฬาทุกประเภททำให้ต่างคนต่างเสมอกันจนไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว
    ในอดีตซึรุงิมีพี่สาวคนหนึ่งแต่กลับถูกสกอร์เปี้ยน เวิร์มสังหารต่อหน้าตนทำให้ตนมีความแค้นกับสกอร์เปี้ยน เวิร์มอย่างมาก ซึรุงิได้สาบานเอาไว้ว่า"เวิร์มทุกตัวคือเหยื่อของฉัน ฉันจะจัดการให้หมดทุกตัว"ต่อมาซึรุงิรับคางามิเป็นเพื่อนถึงขั้นกับว่าให้คางามิยกย่องเป็นสหายเลยทีเดียว ซึรุงิแอบชอบมิซาคิตั้งแต่แรกเห็นตนได้ทำทุกอย่างเพื่อเอาใจมิซาคิแต่ต้องคว้าน้ำเหลวมาตลอด แต่ตอนหลังมิซาคิเห็นซึรุงิปกป้องมิซาคิอย่างสุดกำลังถึงขั้นยอมแลกเอาชีวิต ทำให้มิซาคิใจอ่อนและยอมคบซึรุงิไปในที่สุด แต่ต่อมาซึรุงิได้รู้ว่าสกอร์เปี้ยน เวิร์มอยู่ในร่างของตนหลังจากที่กำจัดพี่สาวของตนไปแล้วตนจึงโดนสกอร์เปี้ยน เวิร์มเข้าร่างไปจนตนไม่รู้สึกอะไรเลยหลังจากนั้นในที่สุดเขาก็ได้ตัดสินใจยอมให้คาบูโตะกำจัดตนแล้วทำให้ตนต้องมาจบชีวิตอย่างน่าเศร้าไปที่สุด
    คุซาคาเบะ ฮิโยริ แสดงโดย ซาโตนากะ ยุอิ (里中唯)
    สาวอายุ18 ปี เป็นลูกจ้างร้านBistro la Salle ชอบทำหน้าตาเรียบเฉยและวาดรูปนางฟ้าในรูปแบบของตน เป็นคนที่เทนโดต้องคอยปกป้องอยู่เสมอๆเพราะมีสัมพันธ์ทางสายเลือดกับเทนโด โซจิ
    มิซาคิ ยูซึคิ แสดงโดย นางาตะ อันนะ (永田杏奈)
    สาวอายุ23ปี พนักงานบริษัท ZECT ที่มีฝีมือการต่อสู้ที่เฉียบคม เป็นลูกน้องคนสนิทของทาโดโคโร่ เป็นเพื่อนร่วมงานและเพื่อนสนิทที่ห่วงคางามิทุกครั้งยามที่เขาลำบาก เธอถูกซึรุงิตามตื้ออยู่บ่อยครั้งจนเธอใจอ่อนยอมให้ซึรุงิคบในที่สุดแต่ต่อมาเธอรู้ว่า ซึรุงิถูกสกอร์เปี้ยนเวิร์มเข้าร่างไปและถูกคาบูโตะกำจัดไปทำให้เธอเสียใจอย่างมาก หลังจากจบศึกการต่อสู้ครั้งสุดท้ายนั้นเธอได้ผันตัวเองเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัทดิสคาบิวกรุ๊ฟจำกัดตามคำขอของปู่จิยะซึ่งเป็นพ่อบ้านของซึรุงิ
    เทนโด จูกะ แสดงโดย โอคุมุระ นัตซึมิ (奥村夏未)
    น้องสาวบุญธรรมของเทนโด โซจิ อายุ13ปี จูกะเป็นคนง่ายๆสบายๆ ชื่นชอบการรับประทานเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะอาหารที่เทนโด ทำให้ เธอจะรับประทานหมดทุกครั้ง
    ทาโดโคโร่ ชูอิจิ แสดงโดย ยามากุจิ โยชิยูคิ (山口祥行)
    หนุ่มใหญ่อายุ35ปี เป็นพนักงานของบริษัทZECT เป็นคนเด็ดขาดและเป็นที่รักของลูกน้อง อาชีพของทาโดโคโร่แต่ก่อนนั้นก็คือขายโซบะ แต่ตัวตนที่แท้จริงของเขาก็คือเนทีฟทำให้คางามิที่เห็นนั้นกลับไม่พอใจ แต่ภายหลังต่างคนต่างได้ปรับความเข้าใจกันได้ ทำให้คางามิเข้าใจได้ในที่สุด หลังจากจบการต่อสู้ครั้งสุดท้ายทาโดโคโร่ก็ได้กลับมาเป็นคนขายโซบะและส่งโซบะตามบ้านทุกๆหลังตามเคย
    ทาคาโทริ เรนเกะ แสดงโดย ชิเทมะ ยูกะ (手嶋ゆか)
    สาวน้อยพนักงานบริษัท ZECT แต่เดิมถูกส่งมากำจัดเทนโด แต่กลับหลงใหลบุคลิกส่วนตัวของเทนโด เรื่องการทำอาหารค่อนข้างแย่พอๆกับความไม่ถนัดด้านการใช้ภาษาญี่ปุ่น บ่อยครั้งที่มักจะเข้าใจผิดกับคำพ้องเสียง

    ผู้เกี่ยวข้องกับ ZECT[แก้]

    ไรเดอร์ ซิสเต็ม[แก้]

    ไรเดอร์ ซิสเต็ม คือระบบที่ZECT คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการต่อสู้กับเวิร์ม โดยเฉพาะ ,ไรเดอร์ ซิสเต็ม ผลิตขึ้นมาเพื่อสอดคล้องและรองรับพลังของเซ็กเตอร์ ทั้งยังช่วยให้พลังในตัวของเซ็กเตอร์เพิ่มขึ้น
    • ชื่อมาสค์ไรเดอร์ที่ปรากฏในเรื่องนี้ อ่านออกเสียงและทับศัพท์ตัวสะกดโดยยึดหลักตามต้นฉบับ (ภาษาญี่ปุ่น) เท่านั้น

    คาบูโตะ[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ คาบูโตะ มีต้นแบบมาจาก ด้วงกว่างญี่ปุ่น ผู้ที่แปลงร่างเป็น ไรเดอร์ คาบูโตะ มีเพียงเทนโด โซจิ คนเดียวตลอดทั้งเรื่อง ส่วนสาเหตุการได้มานั้นยังคงเป็นปริศนาต่อไป
    มาสค์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 190 ซม.
    • หนัก = 132 กก.
    • พลังหมัด = 8 ตัน
    • พลังเตะ = 10 ตัน
    • พลังกระโดด = 20 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 8.9 วินาที
    ไรเดอร์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 195 ซม.
    • หนัก = 95 กก.
    • พลังหมัด = 3 ตัน
    • พลังเตะ = 7 ตัน
    • พลังกระโดด = 37 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.8 วินาที
    ไฮเปอร์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 198 ซม.
    • หนัก = 102 กก.
    • พลังหมัด = 10 ตัน
    • พลังเตะ = 15 ตัน
    • พลังกระโดด = 50 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 4.2 วินาที

    ซาบี (เดอะ บี)[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ ซาบี มีลวดลายคล้ายกับผึ้ง แต่แท้ที่จริงแล้ว ต้นแบบไรเดอร์ ซิสเต็ม ของซาบี มาจากแมลงจำพวก ตัวต่อ
    ผู้ที่สามารถแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ซาบีได้มีหลายคนโดย
    • 1.ยากุรุมะ โช ใช้การต่อสู้แบบ Kick Boxer
    • 2.คางามิ อาราตะ สามารถแปลงร่างเป็นซาบีต่อจากยากุรุมะ โดยในขณะนั้นซาบี ไม่สนใจ ยากุรุมะ ที่สิ้นหวังจากการต่อสู้ (จนเกิดอาการสูญเสียความมั่นใจในการต่อสู้ของตน ชั่วขณะ) แล้วบังเอิญได้เห็นความตั้งใจจริงของ คางามิ ในการกำจัด Worm จึงได้ยอมรับคางามิ ให้มาเป็นซาบี
    • 3.คาเงยาม่า จุน ใช้การต่อสู้แบบ มวยสากล, คาเงยาม่า ได้แปลงร่างเป็นซาบี ต่อจากคางามิ ที่ได้ละทิ้งจากการต่อสู้ด้วยความสมัครใจ
    • 4.มิชิม่า สามารถแปลงร่างเป็นซาบี ได้โดยการบังคับ ซาบีเซ็กเตอร์
    มาสค์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 192 ซม.
    • หนัก = 127 กก.
    • พลังหมัด = 8 ตัน
    • พลังเตะ = 9 ตัน
    • พลังกระโดด = 21 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 8.6 วินาที
    ไรเดอร์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 192 ซม.
    • หนัก = 92 กก.
    • พลังหมัด = 3 ตัน
    • พลังเตะ = 6 ตัน
    • พลังกระโดด = 39 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.6 วินาที

    เดรก[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ เดรก มีลวดลายและต้นแบบ มาจาก แมลงปอ
    ชื่อ เดรก ย่อมาจาก Dragon fly ซึ่งหมายถึง แมลงปอ นั่นเอง
    สีหลักของ เดรก คือ สีฟ้า สีรองคือดำและเงิน
    ผู้ที่แปลงร่างเป็น เดรก คือ คาซามะ ไดซุเกะ
    มาสค์ฟอร์ม เดรก มาสค์ฟอร์ม มีจุดเด่นที่มีท่ออากาศคล้ายกับชุดประดาน้ำ จึงสามารถต่อสู้ในน้ำได้อย่างคล่องแคล่ว
    ข้อมูล
    • สูง = 191 ซม.
    • หนัก = 125 กก.
    • พลังหมัด = 7 ตัน
    • พลังเตะ = 9 ตัน
    • พลังกระโดด = 23 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 8.4 วินาที
    ไรเดอร์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 189' ซม.
    • หนัก = 91 กก.
    • พลังหมัด = 3 ตัน
    • พลังเตะ = 6 ตัน
    • พลังกระโดด = 39 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.5 วินาที

    ซาซอร์ด[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ ซาซอร์ด มีต้นแบบมาจาก แมงป่อง
    ชื่อ ซาซอร์ด มาจากคำว่า Sasori (แมงป่อง) + Sword โดยนำตัว Sa มารวมกับ Sword และชื่อซาซอร์ด ยังพ้องกับชื่อ ซึรุกิ (แปลว่า ดาบ) อีกด้วย
    สีหลักของซาซอร์ดคือ สีม่วงอ่อน และ สีแดงเลือดหมู (ในมาสค์ฟอร์ม) สีรองคือ สีเงิน และ สีส้ม (ในมาส์คฟอร์ม)
    มาสค์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 197 ซม.
    • หนัก = 137 กก.
    • พลังหมัด = 8 ตัน
    • พลังเตะ = 9 ตัน
    • พลังกระโดด = 18 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 9.0 วินาที
    ไรเดอร์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 197 ซม.
    • หนัก = 98 กก.
    • พลังหมัด = 3.5 ตัน
    • พลังเตะ = 6 ตัน
    • พลังกระโดด = 36 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.4 วินาที

    กาทัค[แก้]

    มาสก์ไรเดอร์ กาทัค มืต้นแบบมาจาก ด้วงกว่าง ผู้ที่แปลงร่างเป็นกาทัค คือ คางามิ อาราตะ
    ชื่อ กาทัค มาจากคำว่า Kuwagata + attack โดยนำเอาตัว Ga (ในชื่อ Kuwagata) และ Tack (ในชื่อAttack) มารวมกัน
    สีหลักของกาทัค คือ สีน้ำเงิน โดยมีสีเงินเป็นรอง และเหลืองส้ม แซมในเกราะหน้าอก สีแดงสำหรับกระจกตา
    มาสค์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 190 ซม.
    • หนัก = 134 กก.
    • พลังหมัด = 8 ตัน
    • พลังเตะ = 9 ตัน
    • พลังกระโดด = 19 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 8.9 วินาที
    ไรเดอร์ฟอร์ม เมื่อ กาทัค ได้ทำการ cast off จะทำให้เกราะภายนอกดีดตัวออกและเขาสีน้ำเงินทั้ง2 พับขึ้นมา, กาทัค ไรเดอร์ ฟอร์ม เน้นการโจมตีระยะประชิดตัวเป็นหลัก มีอาวุธคือ กาทัค ดับเบิ้ล คาลิเบอร์ ที่ติดอยู่ที่หัวไหล่ทั้ง2ข้าง และมีท่าไม้ตายคือ ไรเดอร์คิ๊ก ซึ่งลูกเตะของกาทัคจะเป็นลูกเตะจระเข้ฟาดหาง เป็นหลัก ซึ่งท่าไม้ตายดังกล่าวเลียนแบบมาจากคาบูโตะ อีกที และ ไรเดอร์ คัตติ้ง ซึ่งเป็นการนำ กาทัค ดับเบิ้ล คาลิเบอร์ทั้ง2เล่มมาประกบกัน
    ข้อมูล
    • สูง = 194 ซม.
    • หนัก = 97 กก.
    • พลังหมัด = 3 ตัน
    • พลังเตะ = 7 ตัน
    • พลังกระโดด = 36 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.8 วินาที +
    ไฮเปอร์ฟอร์ม กาทัค ไรเดอร์ฟอร์ม ที่ได้รับพลังมาจาก ไฮเปอร์ เซ็กเตอร์ ทำให้เปลี่ยนร่างเป็นไฮเปอร์ ฟอร์ม ได้ มีท่าไม้ตายคือ ไฮเปอร์ คิ๊ก ซึ่งเป็นลูกเตะจระเข้ฟาดหางของกาทัคที่ได้รับการเพิ่มพลัง และ ไฮเปอร์ คัตติ้ง ซึ่งเป็นท่าเดียวกับไรเดอร์ คัตติ้ง แต่ได้รับการเพิ่มพลังจากไฮเปอร์ เซ็กเตอร์
    • ท่าไม้ตาย ไฮเปอร์ คัตติ้ง ปรากฏในนิตยสารเทเลบิคุง เท่านั้น โดยท่าไม้ตายดังกล่าวเป็นการประชาสัมพันธ์การเปิดตัวของ กาทัค ไฮเปอร์ฟอร์ม ใน ไฮเปอร์ แบทเทิล วิดีโอ คาเมน ไรเดอร์ คาบูโตะ ทันโจ!กาทัค ไฮเปอร์ฟอร์ม!! ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักแต่อย่างใด
    ข้อมูล
    • สูง = 199 ซม.
    • หนัก = 104 กก.
    • พลังหมัด = 10 ตัน
    • พลังเตะ = 15 ตัน
    • พลังกระโดด = 49 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 4.2 วินาที

    ฮ็อปเปอร์[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ ฮ็อปเปอร์ มีต้นแบบมาจาก ตั๊กแตน, ความพิเศษของมาสค์ไรเดอร์ ฮ็อปเปอร์ คือ ไม่มีร่างมาสค์ฟอร์ม แต่จะมีเพียงร่างไรเดอร์ฟอร์ม เท่านั้น และมีร่างไรเดอร์ฟอร์ม ถึง 2 รูปแบบ ด้วยกัน เช่น
    คิ๊ก ฮ็อปเปอร์ สีหลักคือสีเขียว เน้นการโจมตีด้วยการเตะ และ การกระโดด เป็นหลัก สามารถใช้ท่า ไรเดอร์ คิ๊ก แบบถีบคู่
    ข้อมูล
    • สูง = 192 ซม.
    • หนัก = 93 กก.
    • พลังหมัด = 3 ตัน
    • พลังเตะ = 6.5 ตัน
    • พลังกระโดด = 39 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.6 วินาที
    พั๊นซ์ ฮ็อปเปอร์ สีหลักคือสีน้ำตาลบรอนซ์ เน้นการโจมตีด้วยการต่อยเป็นหลัก
    ข้อมูล
    • สูง = 192 ซม.
    • หนัก = 93 กก.
    • พลังหมัด = 3 ตัน
    • พลังเตะ = 6.5 ตัน
    • พลังกระโดด = 39 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.6 วินาที

    ดาร์ค คาบูโตะ[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ ดาร์ค คาบูโตะ มีลักษณะและรูปแบบคล้ายคลึงกับ มาสค์ไรเดอร์ คาบูโตะ เพียงแต่มีลวดลายและสีที่แตกต่างจากต้นแบบ โดยสีของลำตัวใช้สีดำเป็นสีพื้นฐาน ส่วนสีแดงเข้มเป็นสีรอง และดวงตาเป็นกระจกสีเหลือง
    มาสค์ฟอร์ม
    ข้อมูล
    • สูง = 190 ซม.
    • หนัก = 132 กก.
    • พลังหมัด = 8 ตัน
    • พลังเตะ = 10 ตัน
    • พลังกระโดด = 20 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 8.9 วินาที
    ไรเดอร์ฟอร์ม มีรุปร่างคล้ายกับคาบูโตะ ไรเดอร์ฟอร์ม แต่มีจุดต่างอย่างเด่นชัดตรงที่หน้าอกของดาร์ค คาบูโตะ มีลวดลายกลไกไฟฟ้าสีแดง
    ข้อมูล
    • สูง = 195 ซม.
    • หนัก = 95 กก.
    • พลังหมัด = 3 ตัน
    • พลังเตะ = 7 ตัน
    • พลังกระโดด = 37 เมตร
    • ความเร็วในการวิ่ง = 100 เมตร / 5.8 วินาที

    เคทารอส[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ เคทารอส มีต้นแบบมาจาก ด้วงเซนทอร์
    สีหลักของเคทารอส คือ สีทองแดง สีพื้นคือสีดำ สีดวงตาเป็นสีเขียว
    มาสค์ฟอร์ม
    ไรเดอร์ฟอร์ม มีลักษณะคล้ายกับคาบูโตะ ไรเดอร์ฟอร์ม แต่มีจุดต่างตรงที่หัวใหล่ขวาเป็นรูปด้วงเซนทอร์ และสีของเกราะเป็นสีทองแดง

    เฮอร์คิวส์[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ เฮอร์คิวส์ มีต้นแบบมาจาก ด้วงกว่างเฮอร์คิวลีส
    สีหลักของเฮอร์คิวส์ คือ สีเงิน สีพื้นคือสีดำ สีดวงตาเป็นสีแดง คล้ายกับมาสค์ไรเดอร์เบลด
    มาสค์ฟอร์ม
    ไรเดอร์ฟอร์ม มีลักษณะคล้ายกับคาบูโตะ ไรเดอร์ฟอร์ม แต่มีจุดต่างตรงที่หัวใหล่ขวาเป็นรูปด้วงเฮอร์คิวริส และสีของเกราะเป็นสีเงิน

    คอเคซัส[แก้]

    มาสค์ไรเดอร์ คอเคซัส มีต้นแบบมาจาก ด้วงคอเคซัส
    สีหลักของคอเคซัส คือ สีทอง สีพื้นคือสีดำ สีดวงตาเป็นสีน้ำเงิน
    มาส์คฟอร์ม
    ไรเดอร์ฟอร์ม มีลักษณะคล้ายกับคาบูโตะ ไรเดอร์ฟอร์ม แต่มีจุดต่างตรงที่หัวใหล่ขวาเป็นรูปด้วงคอเคซัส และสีของเกราะเป็นสีทอง นอกจากนี้ยังมี ไฮเปอร์ เซ็กเตอร์ ติดที่อยู่เอวซ้าย

    ZECT ทรูเปอร์[แก้]

    ZECT ทรูเปอร์ คือทหารระดับล่างของหน่วยZECTทำหน้าที่ในการปราบเวิร์ม และผู้ต่อต้านองค์กรZECT
    ZECT ทรูเปอร์ จะมี 3 รูปแบบคือ
    • แบบทั่วไป ชุดสีดำ ไม่มีแถบเส้น เป็นทหารทั่วไปของZECT มีหน้าที่ปราบปรามเวิร์ม ทักษะการโจมตีค่อนข้างต่ำทำให้โดยเวิร์มกำจัดอยู่บ่อยครั้ง
    • ทหารหน่วยชาโดว์ ชุดสีดำ มีแถบเส้นสีเหลือง เป็นทหารของหน่วยชาโดว์ ทำหน้าที่ปราบปรามเวิร์มเป็นหลัก โดยมากมักโจมตีเป็นหมู่คณะ มีทักษะการต่อสู้และเทคโนโลยีของอาวุธสูงกว่าหน่วยอื่นๆ หัวหน้าหน่วยคือ มาสค์ไรเดอร์ ซาบี
    • ทหารฝึกหัด ชุดสีดำ แถบเส้นสีขาว เป็นหน่วฝึกกำลังสำรองของZECT มีหน้าที่ฝึกZECTทรูเปอร์รุ่นใหม่ เพื่อรับใช้ในการปราบปรามเวิร์ม

    เซ็กเตอร์[แก้]

    เซ็กเตอร์ คือ หุ่นยนต์ในรูปแบบแมลง ถูกสร้างโดยหน่วยงานส่วนหนึ่งของZECT สามารถเคลื่อนไหวและมีความนึกคิดได้เอง สื่อสารและรับฟังกับผู้ที่ถูกเลือกได้ แต่ไม่สามารถตอบโต้ทางเสียงได้
    โดยปกติ เซ็กเตอร์ จะอยู่ในอีกมิติหนึ่ง แต่เมื่อผู้ถูกเลือกต้องการต่อสู้ เซ็กเตอร์จะบินข้ามมิติเพื่อร่วมต่อสู้กับผู้ที่ถูกเลือกได้อย่างทันที
    เซ็กเตอร์ จะไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นมนุษย์หรือเวิร์มในกรณีที่ผู้ถูกเลือกนั้นเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นเวิร์มหรือไม่ (รวมไปถึงในกรณีที่เวิร์มอยู่ในสภาพมนุษย์ เซ็กเตอร์จะไม่สามารถแยกแยะได้) แต่จะคอยฟังคำสั่งของผู้ที่ถืออุปกรณ์แปลงร่างเท่านั้น
    คาบูโตะ เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบด้วงเขาเดียวสีแดง คอยรับฟังคำสั่งของเทนโดเพียงคนเดียว มีความสามารถในทุกๆด้านนอกเหนือจากการต่อสู้
    ซาบี เซ็กเตอร์ (เดอะบี เซ็กเตอร์) เซ็กเตอร์รูปแบบตัวต่อสีเงิน-ดำ ปีกสีเหลืองใส คอยหาบุคคลที่แปลงร่างได้แต่มีข้อเสียคือเมื่อผู้ใช้ขาดคุณสมบัติไปซาบีเซ็กเตอร์จะตัดความสัมพันธ์กับผู้เลือกอย่างไม่มีเยื้อใย
    ซาบี เซ็กเตอร์ เฟอร์เฟ็กซ์ โหมด (เดอะบี เซ็กเตอร์ เฟอร์เฟ็กซ์ โหมด) เมื่อทำการรวมร่างกับเฟอร์เฟ็กซ์ เซ็กเตอร์ ทำให้สีบนลำตัวของซาบี เซ็กเตอร์ จะเปลี่ยนเป็นเหลือง-ดำคล้ายผึ้ง ปีกใส
    เดรก เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบแมลงปอสีดำ-ฟ้า คอยหาผู้ที่มีคุณสมบัติผู้ใช้ที่ใม่ใช่หน่วย ZECT
    เดรก เซ็กเตอร์ เฟอร์เฟ็กซ์ โหมด เมื่อทำการรวมร่างกับเฟอร์เฟ็กซ์ เซ็กเตอร์ ทำให้สีบนลำตัวของเดรก เซ็กเตอร์ เปลี่ยนไปจากดำ-ฟ้า เป็น ฟ้า-ดำ
    ซาชอร์ด เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบแมลงป่องสีเงินหางสีม่วง มีความสามารถพิเศษในการขุดดิน
    ซาซอร์ด เซ็กเตอร์ เฟอร์เฟ็กซ์ โหมด เมื่อทำการรวมร่างกับเฟอร์เฟ็กซ์ เซ็กเตอร์ ทำให้สีบนลำตัวของซาซอร์ด เซ็กเตอร์ เปลี่ยนไปจากสีเงินเป็นม่วง
    กาทัค เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบด้วงกว่างสีน้ำเงิน เป็นเซ็กเตอร์ที่มีเงื่อนไขในการเลือกผู้ใช้มากที่สุด คอยหาผู้ที่มีคุณสมบัติที่จิตใจดีแต่ถ้าผู้ใช้ไม่เหมาะสมกับตนเอง กาทัคเซ็กเตอร์จะทำการโจมตีผู้เลือกเสียเอง
    ฮอปเปอร์ เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบตั๊กแตน มีลักษณะพิเศษคือ สีของร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นสีเขียวหรือสีน้ำตาลแดง ตามผู้ที่ถูกเลือก โดยด้านซ้ายของลำตัวเป็นสีเขียว ส่วนด้านขวาเป็นสีน้ำตาลแดง
    ดาร์คคาบูโตะ เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบเดียวกับคาบูโตะเซ็กเตอร์ แต่มีสีลำตัวเป็นสีดำ
    คาบูติก เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบด้วงแต่มีขนาดเล็กกว่าคาบูโตะ เซ็กเตอร์ มีขนาดเท่ากับซาบี เซ็กเตอร์
    ไฮเปอร์ เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบด้วง มีความสามารถสูงกว่าเซ็กเตอร์ตัวอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการย้อนเวลา
    เฟอร์เฟ็กซ์ เซ็กเตอร์ เซ็กเตอร์รูปแบบด้วง มีลักษณะคล้ายกับดาบ สามารถเรียกซาบี เซ็กเตอร์,เดรก เซ็กเตอร์ และ ซาซอร์ด เซ็กเตอร์ เพื่อทำการรวมร่างได้

    อาวุธ อุปกรณ์ ของ Rider System[แก้]

    คาบูโตะ บัคเคิล เข็มขัดของคาบูโตะ ใช้ในการประกอบกับ คาบูโตะ เซ็กเตอร์
    คาบูโตะ คุไนกัน อาวุธอเนกประสงค์ของคาบูโตะ สามารถปรับเปลี่ยนเป็น3แบบคือ
    กัน โหมด โหมดปืน ซึ่งเป็นโหมดหลักของคาบุโตะ คุไนกัน ใช้ในการยิงเป็นหลัก
    แอ็กซ์ โหมด โหมดขวาน โดยการจับที่ปลายกระบอกปืน (กัน โหมด) เมื่อจับปลายกระบอกปืน ใบมีดที่ด้ามปืนจะขยายใหญ่จนมีลักษณะคล้ายกับใบมีดขวาน ใช้ในการโจมตีเวิร์มเป็นหลัก
    คุไน โหมด โหมดมีดสั้น โดยการถอดตัวปืน ลักษณะการจับจะคล้ายกับแอ็กซ์ โหมด ใช้ในการโจมตีเวิร์ม เป็นหลักโดยที่คาบุโตะ ไรเดอร์ฟอร์ม จะใช้คุไน โหมดเป็นอาวุธโจมตี
    ซาบี เบรส อุปกรณ์แปลงร่างรูปแบบกำไลข้อมือสีทอง ใช้ร่วมกับซาบี เซ็กเตอร์
    เซ็กเตอร์ นีดเดิ้ล ซาบี เซ็กเตอร์หลังจากทำการ cast off มีลักษณะเป็นหนามแหลม สามารถใช้ท่าไม้ตาย ไรเดอร์ สติง ได้
    เดรก กริฟ ด้ามปืนของเดรก มีลักษณะคล้ายกับวิทยุบังคับ นอกจากจะเป็นอุปกรณ์แปลงร่างแล้วยังสามารถควบคุม เดรก เซ็กเตอร์ ได้
    ซาซอร์ด ไยเบอร์ ดาบของซาซอร์ด
    ซาซอร์ด อันเทนน่า อยู่ที่ส่วนหัวของซาซอร์ด เมื่อศัตรูอยู่ในระยะประชิด จะสามารถโจมตีด้วยพิษร้ายแรงได้
    กาทัค บัคเคิล เข็มขัดของกาทัค ใช้ในการประกอบกับ กาทัค เซ็กเตอร์
    กาทัค ดับเบิ้ล คาลิเบอร์ ดาบคู่ขนาดกลาง ของ กาทัค ไรเดอร์ฟอร์ม ตัวใบมีดเป็นสีฟ้าและมีลักษณะคล้ายกับด้วงเขากว่าง โดยใช้ในการโจมตีระยะประชิด และการโจมตีกับเวิร์มจำนวนมาก สามารถรวมอาวุธได้ (แต่เมื่อรวมอาวุธจะมีลักษณะคล้ายกรรไกรตัดหญ้า)
    พลัส คาลิเบอร์ ดาบสีดำคลิบทอง ของกาทัค ไรเดอร์ฟอร์ม ปกติจะเก็บไว้ที่หัวไหล่ขวา
    ไมนัส คาลิเบอร์ ดาบสีดำคลิบเงิน ของกาทัค ไรเดอร์ฟอร์ม ปกติเก็บไว้ที่หัวไหล่ซ้าย
    กาทัค วัลคัน ปืนวัลคัน ของกาทัค มาสค์ฟอร์ม ใช้ในการยิงสะกัดกั้นการโจมตีของเวิร์ม
    ZECT ไมเซอร์ อาวุธจู่โจมรูปแบบสนับมือ สามารถเรียกมิซไซล์รูปแมลงขนาดเล็กจำนวนมากเพื่อโจมตีเวิร์มได้ ความพิเศษของZECT ไมเซอร์ คือ เมื่อไรเดอร์คนใดที่สวมZECT ไมเซอร์ จะสามารถปล่อยมิซไซล์ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเซ็กเตอร์ที่ตนควบคุมอยู่ ได้และสามารถปล่อยมิซไซล์ได้ตามความต้องการของตน

    พาหนะของ Rider System[แก้]

    คาบูโตะ เอ็กเทนเดอร์ มอไซต์ประเภทซูเปอร์ไบค์สีแดง-เงิน สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็นEX mode โดยการแยกตัวของเกราะภายนอก และล้อหน้าแยกเป็น2ล้อ เขายาวปรากฏขึ้นที่หน้ารถ โดยปกติใช้ในการโจมตีไล่ล่าเวิร์ม หรือ เป็นแท่นกระโดด ได้
    แมชชีน เซ็กตรอน มอเตอร์ไซต์ของZECT ผลิตขึ้นสำหรับผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นไรเดอร์และขึ้นตรงกับZECT เท่านั้น
    กาทัค เอ็กเทนเดอร์ มอเตอร์ไซต์วิบากสีน้ำเงิน สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็น EX mode โดยการแบ่งตัวออก เมื่อเป็น EX mode จะมีลักษณะคล้ายกับด้วงกว่าง สามารถบินได้

    เวิร์ม[แก้]

    เวิร์ม (อังกฤษWORM) เป็นสัตว์ประหลาดในเรื่อง มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ ที่มาพร้อมกับอุตกาบาตที่ตกที่ชิบุย่า เวิร์มจะทำการก็อปปี้ร่างของมนุษย์ ภายหลังจากการสังหารมนุษย์ที่เป็นต้นแบบในการลอกเลียน แล้วเข้ามาแทนที่คนๆนั้น ทั้งทางด้านพฤติกรรม นิสัย รวมไปถึงดูดความทรงจำของมนุษย์ผู้นั้น
    อย่างไรก็ตาม ยังมีเวิร์มบางตัวที่ไม่ทำการสังหารมนุษย์ เพียงเพื่อต้องการใช้ชีวิตหรือทำการก่อกวนชีวิตของมนุษย์ผู้นั้น

    ประเภทของเวิร์ม[แก้]

    เวิร์มที่ปรากฏใน มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ จะมีอยู่สามแบบคือ
    ซานากิเวิร์ม (เวิร์มดักแด้)
    เวิร์มที่อยู่ในสภาพเหมือนดักแด้ ตัวเป็นสีเขียว มีอาวุธคือ นิ้วแหลมๆ ที่โผล่มาที่มือ พอถึงเวลาเหมาะๆ มันก็จะลอกคราบกลายเป็นเวิร์มเต็มวัย
    เวิร์มเต็มวัย
    เวิร์มที่ลอกคราบมาจากเวิร์มดักแด้ จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามชนิดของเวิร์มแต่ละตัว สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วเท่ากับการคล็อกอัพของคาเมนไรเดอร์ร่างไรเดอร์ฟอร์มเลยทีเดียว แต่ไม่เร็วเท่ากับการไฮเปอร์คล๊อกอัพ อาวุธของแต่ละตัวจะไม่เหมือนกัน
    เนทีฟเวิร์ม
    เวิร์มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเวิร์มเต็มวัย แต่มีความคิดความอ่านที่ลึกลับและซับซ้อนกว่าเวิร์มทั่วไป และบางตัวมีนิสัยและพฤติกรรมทั้งด้านดีและด้านลบ คล้ายคลึงกับมนุษย์
    รูปร่างของเนทีฟเวิร์มจะคล้ายกับ เวิร์มดักแด้ แต่มีส่วนเขาอยู่ด้านบน คล้ายๆเขาของด้วงคาบูโตะนั่นเอง

    ข้อสันนิษฐาน[แก้]

    ใน มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ นั้น ที่มาของเนทีฟเวิร์ม ไม่ปรากฏแน่ชัด แต่ได้มีข้อสันนิษฐานที่กล่าวถึงที่มาของเนทีฟเวิร์มไว้หลายข้อ ได้แก่
    1. เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลก ก่อนที่จะเกิดอุตกาบาทตกที่ชิบุย่า
    2. เป็นพวกที่ริเริ่มโครงการมาสค์ไรเดอร์ซิสเต็ม
    3. เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยในโลกมาตั้งแต่อดีตกาล แต่ได้มีวิวัฒนาการและสามารถแฝงตัวในสังคมมนุษย์ทั่วไป พร้อมกับการแพร่พันธุ์เผ่าพันธ์ของตนไปในตัว

    เพลงประกอบ[แก้]

    เพลงเปิด
    เพลงในฉากต่อสู้
    • "FULL FORCE"
      • Lyrics: Shoko Fujibayashi
      • Composition: nishi-ken
      • Arrangement: RIDER CHIPS & Cher Watanabe
      • Artist: RIDER CHIPS
      • Episodes: 2-32
    • "LORD OF THE SPEED"
      • Lyrics: Shoko Fujibayashi
      • Composition: Cher Watanabe
      • Arrangement: RIDER CHIPS & Cher Watanabe
      • Artist: RIDER CHIPS featuring Kagami Arata (Yuuki Sato)
      • Episodes: 33-48

    หมายเหตุ[แก้]

    • ในทุกๆตอนของ มาสค์ไรเดอร์คาบูโตะ จะปรากฏภาพของ โตเกียวทาวเวอร์ ออกมาทุกครั้ง

    แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น