วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มาสค์ไรเดอร์คูกะ (ญี่ปุ่น: 仮面ライダークウガ Kamen Raidā Kūga ?) เป็นภาพยนตร์มาสค์ไรเดอร์ ซีรีส์ลำดับที่ 10 และเป็นซีรีส์แรกที่ได้ทำขึ้นหลังจากยุคโชวะ (ไรเดอร์ที่ฉายทางทีวี) ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 2000 จนถึง 21 มกราคม ค.ศ. 2001 รวมทั้งหมด 49 ตอน
ชื่อของคูกะ หรือ Kuuga มาจากคำว่า Kugawata แปลว่าด้วงกว่าง ซึ่งส่วนหัวของคูกะจะคล้ายกับด้วงกว่าง อีกทั้งในเพลงเปิดเรื่องจะมีฉากน้ำเลี้ยงจากต้นไม้ ซึ่งเป็นอาหารของด้วงกว่าง
ในประเทศไทยช่วงที่เข้ามาฉายทางช่อง 9ชื่อเรื่องได้ถูกเรียกว่า อภินิหารมดแดงคูก้า โดยออกอากาศทุกวันจันทร์เวลา 18.10 น. ส่วนลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายวีซีดีและดีวีดีของบริษัท TIGA นั้นได้ถูกเรียกว่า มาสค์ไรเดอร์คูกะ ในปัจจุบันลิขสิทธิ์เป็นของ บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส เดกซ์ แต่ยังคงใช้ชื่อว่า "มาสค์ไรเดอร์คูกะ" เช่นเดิม

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในอดีตเมื่อนานมาแล้วมีนักรบคนหนึ่งได้ทำการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตลึกลับชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าสิ่งมีชีวิตลึกลับกูรอนกิ และเมื่อสามารถจัดการกับราชัยน์ของกูรอนกิได้ นักรบคนนั้นก็ใช้ร่างของตนเองผนึกราชัยน์ของกูรอนกิ แต่ต่อมาสถานที่นี้ก็ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีที่ชื่อว่า ดร.นัตสึนามิ ทำให้ราชัยน์ของกูรอนกิได้ฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง และได้ปลุกเหล่าปิศาจกูรอนกิออกมา และวันรุ่งขึ้นโกได ยูสุเกะ (ไรเดอร์คูกะ) ก็ไปถึงที่เกิดเหตุ เขาได้พบตำรวจคนหนึ่งชื่ออิชิโจ คาโอรุ เขาได้นำของชิ้นหนึ่งที่พบในที่เกิดเหตุออกมา ทันทีที่โกไดได้เห็นของชิ้นนั้น เขาเห็นภาพบางอย่างในใจของเขา และในระหว่างนั้นก็มีปิศาจได้ออกมาทำร้ายผู้คน ด้วยความโกรธแลภาพนักรบที่อยู่ในหัวตลอดเวลาทำให้โกไดตัดสินใจใส่เข็มขัด และเมื่อเขาพยายามจะต่อสู้กับปิศาจ เขาก็พบความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเขา ร่างของนักรบที่เขาเคยเห็น ปรากฏตัวขึ้นแล้ว และเรื่องก็เริ่มขึ้นหลังจากนั้น

ตัวละครหลัก[แก้]

มาสค์ไรเดอร์คูกะ / โกได ยูสุเกะ (五代 雄介) (แสดงโดย โอดางิริ โจ)
ชายหนุ่มมาดเซอร์ ผู้แปลงร่างเป็น "มาสค์ไรเดอร์ คูกะ" ด้วยความบังเอิญ มีอาชีพหลักคือเป็นพนักงานเสิรฟ์ของร้าน Cafe-coffee แต่โดยส่วนใหญ่ ยูสุเกะจะชอบออกท่องเที่ยวผจญภัยต่างๆตามธรรมชาติเพื่อเก็บประสบการณ์และทำตามความฝันของตนเองและเจริญรอยตามผู้เป็นพ่อ มักจะยกนิ้วโป้ง เป็นลักษณะประจำตัว และมีคำประจำตัวคือ " ผมจะไม่ให้ทุกคนต้องเสียน้ำตาอีกต่อไปแล้ว "
คาโอรุ อิจิโจ (แสดงโดย คาสึระยามะ ชินโง)
สารวัตรตำรวจหนุ่มผู้เงียบขรึม ที่รู้เรื่องการแปลงร่างของยูสึเกะ มีหน้าที่เป็นผู้นำในการดำเนินงานของกองกำลังตำรวจ และ จะช่วยยูสึเกะในการช่วยปราบกูรอนกิตัวต่างๆ อิจิโจเก่งในการยิงปืนทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นปืนชนิดใดก็ตาม ตอนเริ่มเรื่องอยู่สน.ยาโงย่า และได้ถูกย้ายมาประจำที่หน่วยพิเศษ เพื่อต่อต้านเหล่าสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถระบุประเภทได้ที่โตเกียว มุ่งมั่นต่องานมากขนาดแม่ป่วย หรือสาวตามจีบก็จำทนไม่สนใจ
ซาวาตาริ ซากุระโกะ (แสดงโดย คาซุมิ มุระตะ)
นักโบราณคดีสาวที่ทำการถอดรหัสภาษาโบราณ เป็นเพื่อนสนิทของยูสึเกะตั้งแต่เด็กๆ จึงรู้นิสัยของยูสึเกะเป็นอย่างดี และไม่ชอบให้ยูสึเกะ ปีนเข้า-ออกทางหน้าต่างสักเท่าไหร่ ในใจลึกๆแล้ว เธอชอบยูสึเกะ แต่ไม่เคยแสดงออกเท่าใดนัก เธอมีความสามารถในเชิงดบราณคดีสูง และคอยซัพพอร์ตเรื่องข้อมูลจากอักขระให้โกไดและอิจิโจอยู่เสมอ แต่ในใจไม่ได้ต้องการให้โกไดต้องมาแบกภาระหน้าที่ที่หนักอึ้ง
ซึบากิ ชูอิจิ (แสดงโดย โอทสึคะ โยชิทาคะ)
นายแพทย์ประจำของกรมตำรวจเป็นเพื่อนสนิทของอิจิโจและคอยดูแลและปรึกษาของยูสุเกะซึ่งเกี่ยวกับเข็มขัดอัมดัมที่อยู่ในตัวของยูสุเกะ แม้ว่าเขาจะเป็นคนที่เบาเขาอย่างจริงจังและเป็นกังวล แต่พอมีเหตุร้ายเกิดขึ้นเขาก็พร้อมจะรับมือและสู้อย่างจริงจังสุดความสามรถของตนเอง แบบนี้
โกได มิโนริ (แสดงโดย อาโออิ วาคานะ)
น้องสาวของยูสุเกะเป็นครูสอนอนุบาลวากาบะและคอยดูและยูสึเกะซึ่งเป็นพี่ชายของเธอมาตลอด ซึ่งดูแล้ว เธอน่าจะทราบว่าพี่ชายของเธอคือ หมายเลข 4 (คูกะ) ในครั้งที่พี่ชายชีพจรหยุดเต้น เธอกลับเป็นคนที่เชื่อในสัญญาของพี่ชายว่าเขาจะต้องกลับมา

ตัวละครเสริม[แก้]

อาโนคิดะ ฮิคาริ (榎田 ひかり)
ทีมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งกรมตำรวจ ผู้พัฒนาอาวุธสารพัดให้ตำรวจ เพื่อต่อกรกับเหล่าอมนุษย์ อีกทั้งยังเป็นคนพัฒนามอเตอร์ไซด์ให้คูกะด้วย แต่เพราะงานล้นมือมาก จึงมีปัญหาในการให้เวลากับซายูรุ(ลูก) ในครั้งที่เจอโกไดครั้งแรกก็ดูจะเมนเฉยไม่สนใจ แต่ก็ค่อยๆ สนับสนุนและให้กำลังใจโกไดในเวลาต่อมา
ฌอณ มิเชล โซเลอิล
ชายหนุ่มครึ่งอังกฤษครึ่งญี่ปุ่นเป็นคนค้นพบโกรัมในสภาพเป็นรูปร่างที่ไม่สมบูรณ์ แล้วได้นำไปตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น "ชุดเกราะอาชา" ของพาหนะของมาสค์ไรเดอร์คูกะ ชอล์ดทำหน้าที่เป็นนักโบราณคดีเหมือนกับ ซากุระโกะ และยังรู้จัก ซากุระโกะ กับ ยูสึเกะเป็นอย่างดีด้วย
คาซาริ ทามาซึนาโอะ
เพื่อนของพ่อของ ยูสึเกะ ที่ช่วยคอยเลี้ยงดู ยูสึเกะ กับ มิโนริ แทนพ่อของ ยูสึเกะ เป็นเจ้าของร้าน Cafe-Coffee
อาซาฮินะ นานะ
หลานสาวของ ซาบุโร่ มีความฝันอย่างเป็นนักแสดง นานะ ช่วยงานคาซาริที่ร้าน Cafe-Coffee อยู่เป็นประจำ
ซึงิตะ โมรินิชิ
หัวหน้าของเจ้าหน้าที่ของตำรวจโตเกียว เป็นหนึ่งในทีมตำรวจที่คอยช่วยเหลือ ยูสึเกะ กับ อิจิโจ และ ลูกน้องในทีม ในการกำจัดกูรอนกิ
ซากุราอิ ทัตสึโยชิ
เจ้าหน้าที่ของตำรวจโตเกียว เป็นลูกน้องของ โมรินิชิ กับ อิจิโจ เป็นผู้ช่วยคนสำคัญคนหนึ่งในทีมตำรวจโตเกียว ในการกำจัดกูรอนกิ
คันซากิ อาคิชิ
ครูประถมของ ยูสึเกะ ผู้เป็นคนสอนให้ ยูสึเกะ ชูนิ้วหัวแม่มื้อเพื่อเป็นกำลังใจ
ซาซายามิ โนโซมิ
ตำรวจสาวเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของตำรวจโตเกียว ที่คอยประกาศข่าวให้กับ กรมตำรวจโตเกียว ว่ากูรอนกิจะปรากฏตัวมาตอนไหน
มัตซึคุระ ซาดาโอะ
ผู้บัญชาการกรมตำรวจโตเกียว ซึ่งเป็นหัวหน้าในการวานแผนจัดการทุกอย่างในกรมตำรวจ

ร่างต่างๆของ คูกะ[แก้]

คาเมนไรเดอร์คูกะ (Kamen Rider Kuuga) มีร่างทั้งหมด 12 ร่าง ได้แก่
  1. ██ โกรวอิ้งฟอร์ม (Growing Form) ร่างสีขาว ซึ่งเป็นร่างแรก มีพลังมากกว่ามนุษย์ธรรมดาถึง2เท่า แต่พลังน้อยกว่าไมท์ตี้ ฟอร์ม ถึง2เท่า
  2. ██ ไมท์ตี้ฟอร์ม (Mighty Form) ร่างสีแดง เป็นร่างที่ใช้บ่อยที่สุด ตัวแทนแห่งพลังเพลิง มีพลังแห่งความสมดุล ทั้งด้านความเร็ว สัมผัสพิเศษ และ พลังโจมตี มีท่าไม้ตายคือ ไมท์ตี้ คิ๊ก มีพลังมากกว่าโกรวอิ้งฟอร์มถึงเท่าตัว และมีพลังมากกว่า มนุษย์ ถึง4เท่า
  3. ██ ดราก้อนฟอร์ม (Dragon Form) ร่างสีน้ำเงิน ตัวแทนแห่งพลังวารี เป็นร่างที่โดดเด่นด้านความเร็วและแรงกระโดด แต่พลังการโจมตีต่ำ จึงจำเป็นที่ต้องใช้อาวุธประเภทแท่งยาว จำพวกกระบอง เป็นต้น
  4. ██ เปกาซัสฟอร์ม (Pegasus Form) ร่างสีเขียว ตัวแทนแห่งพลังวายุ เป็นร่างที่มีความโดดเด่นด้านสัมผัสพิเศษ รับรู้ได้มากกว่าบุคคลธรรมดาหลายเท่า แต่ข้อเสียคือ จะไม่สามารถแปลงร่างได้ หลังจากใช้ร่างนี้ ถึง2ชั่วโมง
  5. ██ ไททันฟอร์ม (Titan Form) ร่างสีม่วง ตัวแทนแห่งพลังปฐพี เป็นร่างที่โดดเด่นในด้านการโจมตีและพลังป้องกัน แต่พลังด้านความเร็วต่ำ
  6.  ไรซิ่งไมท์ตี้ฟอร์ม (Rising Mighty Form) ร่างสีแดงขลิบทอง เป็นร่างที่เพิ่มพลังอัสนีกับพลังเพลิง เข้าไว้ด้วยกัน ปรากฏเป็นร่างสุดท้ายในบรรดาไรซิ่ง ฟอร์ม มีพลังการเตะที่เพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน พลังในการทำลายถึงมีอาณาบริเวณถึง4กิโลเมตร ทำให้ต้องหาสถานที่รกร้าง เพื่อป้องกันการเสียหายจากการใช้ท่าไม้ตาย
  7.  ไรซิ่งดราก้อนฟอร์ม (Rising Dragon Form) ร่างสีน้ำเงินขลิบทอง เป็นร่างที่เพิ่มพลังอัสนีกับวารี เข้าไว้ด้วยกัน มีพลังในด้านความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างเท่าตัว
  8.  ไรซิ่งเปกาซัสฟอร์ม (Rising Pegasus Form) ร่างสีเขียวขลิบทอง เป็นร่างที่เพิ่มพลังอัสนีและวายุ เข้าไว้ด้วยกัน เพิ่มความสามารถด้านสัมผัสพิเศษได้ดี
  9.  ไรซิ่งไททันฟอร์ม (Rising Titan Form) ร่างสีม่วงขลิบทอง เป็นร่างที่เพิ่มพลังอัสนีกับพลังปฐพี เข้าไว้ด้วยกัน เป็นร่างแรกสุดในบรรดาไรซิ่ง ฟอร์ม มีพลังในการโจมตีเพิ่มขึ้น
  10. █ อเมซิ่งไมท์ตี้ฟอร์ม (Amazing Mighty Form) ร่างดำขลิบทอง เป็นร่างพิเศษ ที่เพิ่มพลังอัสนี เอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม มีท่าไม้ตายคือ อเมซิ่ง ไรเดอร์ คิ๊ก โดยการกระโดดเตะ2ข้างพร้อมกัน จุดเด่นคือ มีลักษณะคล้ายร่างไรซิ่ง ไมท์ตี้ฟอร์ม แต่เป็นชุดสีดำ มีพลังอัสนีเพียงอย่างเดียว มีสนับขาทั้ง2ข้าง
  11. ██ อัลติเมทฟอร์ม (Ultimate Form) ร่างสีดำมีเขา 4 แฉก เป็นร่างสุดยอด สามารถควบคุมพลังธรรมชาติได้อย่างใจนึก แต่ข้อเสียคือ ถ้าผู้ใช้มีจิตใจในด้านมืด อัลติเมทฟอร์มจะเป็นดั่งอาวุธทำลายล้างโลก ดวงตาจะเป็นสีดำ แต่ถ้าผู้ใช้มีจิตใจที่ดีงาม จะเป็นดั่งเทพที่คอยปกป้องโลกดวงตาจะเป็นสีแดงสดใส
  12.  ไรซิ่งอัลติเมทฟอร์ม (Rising Ultimate Form) ร่างสุดยอดเหนือสุดยอดของคูกะ เป็นร่างดำสลับทอง เป็นร่างที่เพิ่มพลังอัสนีและพลังธรรมชาติ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้มีพลังเหนือกว่าอัลติเมทฟอร์ม

อุปกรณ์และพาหนะต่างๆของคูกะ[แก้]

  • อาดัม เข็มขัดของคูกะ ซึ่งฝังไว้ที่ท้องของยูสึเกะ
  • ดราก้อน ร็อด เกิดจากการแปรสภาพวัตถุทรงยาว จำพวกไม้ หรือแท่งเหล็กแบบยาว ทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบเป็นกระบอง
  • เปกาซัส โบวกัน เกิดจาการแปรสภาพวัตถุจำพวกปืน
  • ไททัน ซอร์ด เกิดจากการแปรสภาพวัตถุทรงยาว ที่มีด้ามจับจำพวกดาบ หรือ ท่อนไม้ ท่อนเหล็ก ขนาดยาว
  • ไรซิ่ง ดราก้อน ร็อด เกิดจากการแปรสภาพวัตถุทรงขนาดยาว รวมกับพลังไรซิ่ง ทำให้เปลี่ยนจากกระบองสีน้ำเงิน เป็น หอก 2 ปลาย
  • ไรซิ่ง เปกาซัส โบวกัน เกิดจากการแปรสภาพวัตถุจำพวกปืน รวมกับพลังไรซิ่ง ทำให้มีลูกดอกขนาดยาว สีทอง เพิ่มเข้ามา อนุภาพการยิงเพิ่มสูงขึ้น
  • ไรซิ่ง ไททัน ซอร์ด เกิดจากการแปรสภาพวัตถุทรงยาว ที่มีด้ามจับจำพวกดาบ ท่อนไม้หรือท่อนเหล็ก รวมกับพลังไรซิ่ง ทำให้ตัวดาบหุ้มไปด้าบโลหะเหล็กทอง มีความคมสามารถฟันศัตรูให้ขาด 2 ท่อนได้ในพริบตา นอกจากนี้ยังเพิ่มความสามารถด้วยการเป็นใช้ดาบ 2 มือได้ (ตราบใดที่มีวัตถุขนาดยาวถือในมือทั้ง 2 ข้าง)
  • ไรซิ่ง แองเกิล เกิดจากการรวมพลังไรซิ่ง ไว้ที่แข้ง ทำให้เกิดสนับแข้งที่สามารถรองรับแรงกระแทกการโจมตีด้วยลูกเตะ
  • ไทร แอกเซล แฮนด์มอเตอร์ไซต์ด้านขวา ของ ไทรเซสเซอร์ และ บีทเซสเซอร์ สามารถใช้เป็นกุญแจรถหรือใช้เป็นกระบอง (ดาบสั้น) ไว้ป้องกันตัวได้ แต่สำหรับคูกะ แล้ว ไทร แอกเซล จะสามารถเปลี่ยนเป็น ไททันซอร์ด/ไรซิ่ง ไททันซอร์ด ได้
  • โกรัม สัตว์ยนต์จากโบราณกาล ในอดีตเป็นพาหนะที่ใช้สอดส่องหรือ ใช้สำรวจบนท้องฟ้าได้ มีความสามารถพิเศษในหลายอย่าง เช่น การรวมร่างกับสัตว์พาหนะ หรือ เครื่องยนต์จำพวกมอเตอร์ไซต์ ได้ , สามารถเข้าใจความรู้สึกของผู้สวมใส่เข็มขัดอาดัม ได้ , เมื่อผู้ใส่เข็มขัดมีจิตใจที่ชั่วร้าย โกรัมจะเปลี่ยนสภาพเป็นหินทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ไปใช้ในทางที่ไม่ดี ได้
  • ไทร เซสเซอร์ 2000 มอเตอร์ไซต์ที่สำนักงานตำรวจญี่ปุ่น พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการจับคนร้าย สามารถเปลี่ยนสีตัวรถได้ด้วยรหัสที่ตั้งขึ้นมา
  • ไทร โกลัม ไทรเซสเซอร์ 2000 ที่รวมร่างกับโกลัมมีพลังการขับเคลื่อนเร็วและสามารถโจมตีรูปแบบพุ่งชน
  • บีท เซสเซอร์ 2000 มอเตอร์ไซต์ที่พัฒนาขึ้นมาแทน ไทร เซสเซอร์ ที่สามารถรองรับการรวมร่างกับโกรัม ได้ และได้เพิ่มระบบเบรกฉุกเฉินด้วยร่มชูชีพ เพื่อลดความเสียหายจากการเบรกรถ
  • บีท โกลัม บีทเซสเซอร์ 2000 ที่รวมร่างกับโกลัมมีพลังที่มากกว่าไทรโกลัม
  • ไรซึ่งบีท โกลัม บีท โกลัม ที่ได้รับพลังไรซึ่งของคูกะมีพลังสูง

กูรอนกิ[แก้]

กูรอนกิเป็นสิ่งมีชีวิตปีศาจที่ชั่วร้ายในอดีตกาลซึ่งเคยถูกคูกะในอดีตผนึกไว้และเมื่อในโลกปัจจุบันได้ถูกคืนชีพ โดยฆ่ามนุษย์เพื่อดำเนินเกมของตนเอง
ปีศาจกูรอนกิจะแบ่งกลุ่มไว้ทั้งหมด 5 กลุ่มด้วยกัน
  • อึน ตำแหน่งสูงสุดของกูรอนกิ เทียบเท่ากับผู้นำประเทศ
  • ซู ตำแหน่งนักรบระดับล่างของกูรอนกิ มีวิธีการล่าเหยื่อโดยตรง ไม่มีการวางแผน
  • เมะ ตำแหน่งนักรบระดับกลางของกูรอนกิ มีวิธีการล่าเหยื่อที่โหดร้ายและทารุณกว่ากลุ่มซู ถนัดการล่าเหยื่อด้วยการสร้างเกมส์แบบต่อเนื่อง (คดีฆาตกรรมต่อเนื่อง)
  • โกะ ตำแหน่งนักรบระดับสูงของกูรอนกิ มีความสามารถในการต่อสู้ที่สูงกว่านักรบกลุ่มอื่นๆ
  • ระ ตำแหน่งผู้ตัดสินเกมส์ของกูรอนกิและเป็นเลขาให้กับดากูบะ
  • นู ตำแหน่งช่างซ่อมเกราะของกูรอนกิ ทำหน้าที่เป็นผู้ซ่อมแซมเกราะให้กับดากูบะ ภายหลังถูกดากูบะสังหารอย่างเลือดเย็น
  • เบะ ตำแหน่งนักรบระดับล่างสุดของกูรอนกิ

ปีศาจกูรอนกิตัวหลัก[แก้]

อึน.ดากูบะ.เซบะ
หัวหน้าของกูรอนกิ มีความสามารถหลากหลายเช่น การจำแลงร่างมนุษย์ซึ่งร่างมนุษย์มีลักษณะคล้ายกับวัยรุ่นทั่วไป การสร้างพลังจิตรูปแบบต่างๆได้ด้วยการแปรสภาพอากาศรอบข้างเปลี่ยนเป็นพลังจิตของตน มีพลังเทียบเท่ากับคูกะ อัลติเมทฟอร์ม ถูกกำจัดด้วยหมัดของคูกะ อัลติเมทฟอร์ม
อึน.งามิโอะ.เซดะ (ปรากฏตัวใน มาสค์ไรเดอร์ดีเคด)
หัวหน้าของกูรอนกิ (มาสค์ไรเดอร์ดีเคด) สามารถสร้างหมอกพิษได้ด้วยพลังของตนเอง ถูกกำจัดโดยดีเคดและคูกะ ไมต์ตี้ฟอร์ม
ระ.บารุบะ.เดะ
ระ.ดอลโดะ.งุ

ปีศาจกูรอนกิประจำตอน[แก้]

เพลงประกอบ[แก้]

Opening theme
ญี่ปุ่น"Kamen Rider Kuuga!" 仮面ライダークウガ! Kamen Raidā Kūga! ?
Ending theme

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น