วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คาเมนไรเดอร์ ริวคิ (ญี่ปุ่น仮面ライダー龍騎 Kamen Raidā Ryūki Masked Rider Ryuki ?) เป็นซีรีส์ภาพยนตร์ซีรีส์มาสค์ไรเดอร์ลำดับที่ 12 เริ่มออกอากาศทางทีวีอาซาฮี เมื่อ 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2002ถึง 19 มกราคม ค.ศ. 2003 ออกอากาศทั้งหมด 50 ตอนมีภาพยนตร์ตอนพิเศษอีก 1 ตอนคือ Episode Final และมีตอนพิเศษจากโทรทัศน์ในชื่อ 13 RIDERS
ในประเทศไทยเคยออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวีในช่วงแรกเวลา 17.30 - 18.00น.ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นทุกวันพุธเวลา 16.30 - 17.00น.จนจบและได้ออกอากาศอีกครั้งทางสถานีวิทยุกองทัพบกช่อง 5ทุกวันเสาร์เวลา 7.30 - 8.00น.ในชื่อ มาสค์ไรเดอร์ริวคิ Limited Edition และผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์คือบริษัท ดรีมเอกซ์เพรส จำกัดโดยได้รับลิขสิทธิ์ทั้งทีวีซีรีส์และตอนพิเศษจากโทรทัศน์ และลิขสิทธิ์ฉบับภาพยนตร์ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์คือ โรสวิดีโอโดยในภายหลัง บริษัท ดรีมเอกซ์เพรส จำกัด ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายแทน

เรื่องย่อ[แก้]

คิโดะ ชินจิ ชายหนุ่มช่างภาพผู้ใสซื่อ เขาทำงานให้กับสำนักข่าว ORE Journal โดยในแต่ละวันเขามักจะทำงานล้มเหลวเนื่องด้วยอุปสรรคนานาประการจนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้บังเอิญเก็บกล่องปริศนาขึ้นมาจากคดีบุคคลหายสาบสูญคดีหนึ่ง ทำให้ชีวิตของชินจิต้องเปลี่ยนไป และเขาได้พบกับ อาคิยามะ เรน ชายหนุ่มผู้จริงจังกับชีวิต กำลังต่อสู้กับสัตว์ประหลาด ในมิเรอร์ เวิลด์ โลกกระจกที่ทุกอย่างเหมือนกับโลกที่เขาอาศัยหากแต่เพียงตัวอักษรจะตรงกับข้ามและไม่มีมนุษย์คนใดอาศัยอยู่ โดยที่มีหญิงสาวนาม คันซากิ ยูอิ ผู้ที่สามารถมองเห็นการต่อสู้ในมิเรอร์ เวิลด์ คอยดูการต่อสู้ของพวกเขา ทำให้ทั้ง3ต้องเผชิญกับการต่อสู้ที่สุดแสนจะคาดเดา
ชินจิที่ได้ก้าวเข้าสู่วิถีแห่งมาสค์ไรเดอร์ ไม่อาจสามารถหันหลังกลับไปได้และเมื่อรู้ว่าการต่อสู้ในมิเรอร์ เวิลด์นั้นเป็นการต่อสู้แบบBattle royal โดยผู้ที่มีชีวิตรอดเพียงหนึ่งเดียวจะสามารถขอพรในสิ่งที่ตนเองหวังเอาไว้ ยิ่งทำให้ชินจิต้องเอาชนะจากการต่อสู้ครั้งนี้พร้อมกับคำขอของเขาที่ต้องการให้โลกมีแต่สันติสุข ความสงบสุข

ตัวละคร[แก้]

เหล่าไรเดอร์ ตัวหลัก[แก้]

██ มาสค์ไรเดอร์ ริวคิ / ริวคิ เซอร์ไวว์ / คิโดะ ชินจิ (城戸 真司)
ชายหนุ่มผู้ใสซื่อ แปลงร่างเป็นริวคิโดยบังเอิญ เนื่องจากเขาเก็บกล่องเวนท์เด็คได้ด้วยความบังเอิญทำให้ชีวิตของเขาต้องเปลี่ยนไป โดยปกติ ชินจิทำงานให้กับ ORE Journal (สำนักข่าว รายงานทางสื่ออินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ) ทำงานเป็นนักข่าว คอยรายงานและหาข่าวแปลกๆ มานำเสนอแด่ผู้อ่าน บ่อยครั้งที่มักจะเจอเหตุการณ์จากโลกมิเรอร์เวิลด์ ทำให้เขาไม่สามารถหาข่าวไปนำเสนอและถูกตักเตือนอยู่บ่อยครั้ง
ชินจิ มีนิสัยที่ซื่อตรงและใจดีเกินเหตุ ทำให้เขาต้องตกเป็นเบี้ยล่างของเพื่อนร่วมงานและไม่ทันคนหลายครั้ง แต่ด้วยนิสัยที่ใจดี ซื่อตรง ทำให้ไม่มีใครโกรธเขาลงเลยสักครั้ง
ในตอนท้ายชินจิได้เข้าปกป้องเด็กจากมิเรอร์ มอนสเตอร์ขณะที่ไม่ได้แปลงร่างทำให้บาดเจ็บสาหัสและได้เข้าต่อสู้จนเสียชีวิตในที่สุด
แรงเหตูจุงใจ - ทำเพื่อปกป้องสันติสุขของโลก
██ มาสค์ไรเดอร์ ไนท์ / ไนท์ เซอร์ไวว์ / อาคิยาม่า เรน (秋山 蓮)
ชายหนุ่มผู้ชื่นชอบการต่อสู้ของไรเดอร์เป็นคนขรึมสุขุมในช่วงแรกมักหัวเสียกับชินจิและชอบการต่อสู้จริงจังแต่เมื่อชินจิได้ช่วยเหลือเรนทำให้ทัศนคติของเรนเปลี่ยนไปจากสู้เพื่อตัวเองมาเป็นสู้เพื่อความสงบสุขและพร้อมจะร่วมมือกับชินจิ
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อให้เอริฟื้นขึ้นมาอีกครั้งและทำเพื่อปกป้องสันติสุขของโลก
██ มาสค์ไรเดอร์ โซลด้า / คิตาโอกะ ชูอิจิ (北岡 秀一)
นักกฎหมายทนายความชื่อดังมีนิสัยความเห็นแก่ตัวและชอบซื้ออะไรที่ฟุ่มเฟือยแม้กระทั่งเงินที่ได้มาจากสินบนได้มาเป็นไรเดอร์เพราะคำชักชวนของคันซากิชีโร่เนื่องจากชูอิจิมีโรคที่รักษาไม่ได้ทำให้ในช่วงแรกคิดจะต่อสู้เพียงอย่างเดียวแต่สุดท้ายก็ร่วมมือกับพวกชินจิเพื่อปกป้องโลกแต่ก็ยังมีเป้าหมายในความปรารถนาของตน
ชูอิจิเสียชีวิตจากการโรคที่รักษาไม่ได้แต่จะตั้งใจคิดจะท้าสู้ครั้งสุดท้ายกับทาเคชิแต่ไม่ได้ดั่งใจ
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อหายจากโรคร้ายที่รักษาไม่ได้
██ มาสค์ไรเดอร์ โอจา / อาชาคุระ ทาเคชิ (浅倉 威)
นักโทษที่แหกคุกมาเนื่องจากได้ถูกชักชวนเป็นไรเดอร์โดย คันซากิ ชีโร่ เพื่อที่จะเร่งการต่อสู้ให้จบลงมีนิสัยที่โหดร้ายและชั่วช้าเป็นอย่างมากมีเป้าหมายหลักคือกำจัดคิตาโอกะเนื่องจากเคยเป็นทนายความของตนแต่ไม่ให้พ้นผิดจึงคิดจะสู้กับคิตาโอกะให้ได้
ทาเคชิเสียชิวิตจากการถูกตำรวจซุ่มยิง
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อความเป็นใหญ่และต้องการหลบหนีคดีที่ก่อขึ้น
██ มาสค์ไรเดอร์ โอดีน / คันซากิ ชิโร่ (神崎 士郎)
เป็นผู้ชักชวนให้มนุษย์ทุกคนเป็นไรเดอร์และเป็นผู้สร้างมิเรอร์เวิลด์หลังจากพ่อแม่ได้เสียชีวิตไปชีโร่ได้ไปเรียนต่ออยู่ที่ อเมริกาโดยในชื่อ ทาคามิ ชีโร่ แม้ตัวจริงเสียชีวิตไปแล้วแต่ชีโร่นั้นยังคงอยู่ในมิเรอร์เวิลด์และมีความสามารถในการบังคับพวกมิเรอร์ มอนสเตอร์ได้
แท้จริงแล้วมาสค์ไรเดอร์โอดีนคือ คันซากิ ชีโร่ แต่ด้วยพลังการต่อสู้สูงสุดมากกว่ามาสค์ไรเดอร์คนอื่นๆจึงทำให้ชีโร่ใช้คนอื่นๆมาเป็นมาสค์ไรเดอร์แทนซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหุ่นเชิดของคันซากิ ชีโร่
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อไม่ให้ยูอิ หายไปจากโลก และ ทดสอบมาสค์ไรเดอร์ ที่ได้รับการคัดเลือก

เหล่าไรเดอร์ อื่นๆ[แก้]

██ มาสค์ไรเดอร์ ซิสเซอร์ / มาซาชิ ชูโด (須藤 雅史)
นายตำรวจที่มีนิสัยคดโกงและโหดร้าย รับสินบนจากประชาชนและค้ายาจนมีผู้ล่วงรู้ความลับจะถูกสังหารโดยการฝังทั้งเป็นทำให้ได้รับเวนท์เด็คจากชิโร่เพื่อหลบหนีความผิดและส่งมอนสเตอร์ไปสังหารผู้ที่ล่วงรู้การฆาตกรรมแต่มีพลังต่อสู้ต่ำแต่เมื่อร่วมสู้กับโวลแคนเชอร์มีพลังต่อสู้ได้มากที่สุด
ชูโดเสียชีวิตจากการถูกมอนสเตอร์ของตัวเองกินเป็นอาหารหลังจากเวนท์เด็ดของตนแตกจนโวลแคนเชอร์กินร่างกายไปในที่สุด
แรงเหตุจูงใจ = เพื่อหลบหนีและทำลายหลักฐานที่ตนเองได้ก่อขึ้นมา
██ มาสค์ไรเดอร์ ไรอา / เท็ตสึกะ มิยูคิ (手塚 海之)
หมอดูที่มีพลังในการทำนายแม่นยำสูง เป็นไรเดอร์ไรอาแทนเพื่อนที่ถูกมอนสเตอร์สังหาร แต่การเป็นไรเดอร์นั้นมิยูคิ กลับไม่ต้องการเนื่องจากไม่ชื่นชอบการต่อสู้ประกอบกับพลังการโจมตีของไรเดอร์ไรอาต่ำเป็นอันดับ 2 ทำให้คันซากิจำเป็นต้องนำเซอร์ไวว์การ์ด มอบให้มิยูคิเพื่อใช้ในการเพิ่มพลังกับตนเอง แต่สุดท้ายเซอร์ไวว์การ์ดได้มอบให้กับเรนก่อนที่มิยูคิจะเสียชีวิตจากไรเดอร์โอจากำจัด เพื่อใช้เป็นพลังและตอบแทนมิตรภาพที่ดีแก่เขา
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตของเหล่าไรเดอร์ และ แก้แค้นให้กับเพื่อนถูกอาซาคุระทำร้ายไป
██ มาสค์ไรเดอร์ ไก / ชิบะอุระ จุน (芝浦 淳)
นักศึกษาที่เป็นประธานชมรมเกมส์มีเบื้องหลังการสร้างเกมต่อสู้ควบคุมจิตใจและเคยเป็นบก. คนใหม่ชั่วคราวของ ORE Journal ด้วย แต่ด้วยการเป็นไรเดอร์เขาจึงใช้ประโยชน์แก่คนที่เป็นไรเดอร์ในการเป็นหมากเกมส่วนหนึ่งเท่านั้น
จุนเสียชีวิตจากการถูกไฟนอลเวนท์ของโซลด้าโดยโอจาใช้ตัวของตนเป็นโล่ห์และถูกไฟนอลเวนท์ของโอจาซ้ำ
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อความสนุก โดยคิดเพียงแค่ว่าเป็นเกมส์เล่น เท่านั้น
██ มาสค์ไรเดอร์ ไทเกอร์ (ไทกะ) / โทโจ ซาโตรุ (東條 悟)
1 ในกลุ่มผู้ต้องการปิดมิเรอร์เวิลด์พร้อมกับ ฮาจิเมะและฮิเดยูกิ ได้รับเวนท์เด็คจากชิโร่โดยการล่อหลอกให้เป็นไส้ศึกและคอยทำลายผู้ที่จะทำลายมิเรอร์เวิลด์เพื่อแลกกับความปรารถนาของซาโตรุแต่เมื่อในการต่อสู้ของไรเดอร์ทำให้ซาโตรุคิดในที่ผิดๆเป็นวีรบุรุรษด้วยฆ่าผู้มีพระคุณและเพื่อนรวมไปถึงพยายามฆ่ายูอิผู้ที่กำเนิดมิเรอร์เวิลด์ไปด้วย
ซาโตรุเสียชีวิตจากการช่วยเหลือพ่อและลูกที่กำลังถูกรถชนและในขณะนั้นก็ได้รับฐานะเป็นวีรบุรุษไปด้วย
แรงเหตุจุงใจ - เพื่อต้องการเป็น วีรบุรุษ ที่แท้จริง (เพื่อเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ชื่อเสียง และความอยากเป็นวีรบุรุษ)
██ มาสค์ไรเดอร์ อิมเพอเรอร์ / ซาโนะ มิทสึรุ (佐野 満)
ชายหนุ่มผู้ยากจนได้เวนท์เด็ดจากชีโร่โดยเป้าหมายเพื่อเงินเท่านั้นโดยใช้วิธีในการให้อยู่กลุ่มด้วยการใช้เงินที่อยู่ ในอดีตเคยเป็น รปภ. ของลานจอดรถของบริษัทแห่งหนึ่งแต่พ่อของเขาเสียชีวิตและได้รับมรดกจากพ่อทำให้เป็นประธานบริษัท
เมื่อแปลงร่างเป็นอิมเพอเรอร์การต่อสู้จะเป็นรูปแบบมวยไทยมีความสามารถพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือสามารถเรียกฝูงมอนสเตอร์เผ่ากาเซลเพื่อทำหน้าที่ต่อสู้แบบรุมทีมและเป็นด่านหน้าของตนแต่ทว่ากลับประสบปัญหาด้านการเพิ่มพลังของฝูงมอนสเตอร์
ซาโนะเสียชีวิตจากการโจมตีของไทเกอร์และถูกไฟนอลเวนท์ของโอจา ซ้ำ ไม่สามารถออกจากมิเรอร์เวิลด์ได้จนร่างกายสูญสลายไปในที่สุด
แรงเหตุจูงใจ = เพื่อต้องการให้ตนเองร่ำรวย
██ มาสค์ไรเดอร์ ฟาม / คิริชิมะ มิโฮ (霧島 美穂)
หญิงสาวที่มีอาชีพนักต้มตุ๋นโดยการหลอกแต่งงานกับชายที่มีค่าสินสอดที่มีมูลค่าสูงเนื่องจากเพื่อที่จะให้รักษาศพของพี่สาวของตนที่ถูกอาซาคุระฆ่าแต่ที่เป็นไรเดอร์นั้นเพื่อที่จะแก้แค้นอาซาคุระและต่อสู้ไปด้วย
มิโฮเสียชีวิตจากการถูกโจมตีของริวงะ
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อต้องการล้างแค้นให้กับพี่สาวที่ถูกอาซาคุระสังหารอย่างเลือดเย็น
██ มาสค์ไรเดอร์ ริวงะ / คิโด ชินจิ แห่งมิเรอร์เวิลด์ (鏡像の城戸 真司)
ชินจิที่มาจากโลกกระจกมีนิสัยต่างกับชินจิตัวจริงอย่างมากและลักษณะร่างกายเหมือนกับชินจิทุกประการแต่จะมีความแตกต่างกันคือเสื้อแจ็กเก็ตของชินจิด้านมืดที่ตัวอักษรกลับด้านแต่ว่าการไปในโลกนั้นมีจำกัด ทำให้ต้องรวมร่างชินจิตัวจริงเพื่อให้สามารถอยู่ในโลกมนุษย์
แรงเหตุจุงใจ - เพื่อต้องการต่อสู้และทำลายคิโด ชินจิ (ร่างจริง) เพื่อให้ตนเองเป็นใหญ่
██ มาสค์ไรเดอร์ เวอร์เด้ / ทาคามิซาวะ อิตสึโร่ (高見沢 逸郎)
นักธุรกิจมหาเศรษฐีที่เขาร่วมในการต่อสู้ เพียงเพื่อต้องการอำนาจและเงินตราโดยไม่สนใจว่าจะได้มาอย่างไร สุดท้ายถูกไนท์เล่นงานด้วย ไฟนอล เวนท์
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อต้องการความเป็นใหญ่ และ มีอำนาจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
██ มาสค์ไรเดอร์อาบิส / คามาดะ (鎌田)
ปรากฏตัวใน มาสค์ไรเดอร์ดีเคด
รองบรรณาธิการ Atashi Journal ที่เข้าร่วมในการต่อสู้ ภายนอกเหมือนชายหนุ่มวัยกลางคนที่จิตใจดีแต่แท้จริงแล้วมีนิสัยโหดร้าย สามารถฆ่าคนได้อย่างเลือดเย็นเนื่องจากมีร่างแท้จริงเป็นอันเดด
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อต้องการปกปิดการเป็นอันเดดของตน

ไรเดอร์นอกระบบ[แก้]

 อัลเทอเนทีฟ / นากามุระ ฮาจิเมะ (仲村 創)
นักศึกษามหาวิทยาลัยเซเมอินเป็นเพื่อนกับซาโตรุได้เวนท์เด็ดอัลเมอร์เนทีฟจากอาจารย์ของตนมีนิสัยใจร้อนและโมโหเป็นอย่างมากมีความแค้นต่อคันซากิ ชีโร่อย่างมากที่ทำให้เอริเป็นเจ้าหญิงนิททราจากการทดลอง
ฮาจิเมะเสียชีวิตจากการโจมตีของมาสค์ไรเดอร์ไทเกอร์เนื่องจากนิสัยใจร้อน
แรงเหตุจูงใจ - เพื่อต้องการปิด มิเรอร์เวิลด์
 อัลเทอเนทีฟ ซีโร่ / คางาวะ ฮิเดยูกิ (香川 英行)
อาจารย์ของมหาวิทยาลัยเซเมอินซึ่งเป็นที่การศึกษาของชีโร่เคยอยู่ได้ล่วงรู้ข้อมูลแฟ้มวิจัยของคันซากิ ชีโร่ที่มีข้อมูลการสร้างของมาสค์ไรเดอร์จึงได้สร้างไรเดอร์รูปแบบใหม่ขึ้นมาและแอดเวนท์การ์ดสร้างขึ้นมาด้วย
อัลเทอร์เนทีฟของฮิเดยูกิจะแตกต่างกับของฮาจิเมะคือส่วนหัวจะมีรูปตัว V กลางหน้าพาก
แรงเหตุจุงใจ - สานต่อเจตนารมณ์ของ นากามุระ อาจิเมะ ที่ต้องการปิด มิเรอร์เวิลด์

ผู้เกี่ยวข้อง[แก้]

คันซากิ ยูอิ (神崎 優衣)
น้องสาวของชิโร่ ผู้เป็นชนวนเหตุของเรื่อง มีความสามารถพิเศษในการมองเห็นศัตรูจากมิเรอร์เวิลด์และควบคุมศัตรูได้ แต่แท้จริงแล้วศัตรูที่มาจากมิเรอร์เวิลด์มาจากการวาดเล่นของเธอเมื่อครั้งวัยเยาว์
คันซากิ ซานาโกะ (神崎 沙奈子)
น้าของชิโร่ และ ยูอิ เปิดร้านกาแฟขึ้นมา ชื่นชอบชายหนุ่มหน้าตาดีอย่างชินจิ และไม่ชอบหน้าตาดิบเถื่อนอย่างเรน ทำให้มีปากเสียงกับเรนบ่อยครั้งชอบไปเดินเที่ยวที่ป่าเพราะชอบการผจญภัย
โอคุบะ ไดสุเกะ (大久保 大介)
รุ่นพี่ของชินจิเป็นบก.ของ ORE Journal
โมโมอิ เรโกะ (桃井 令子)
ชิมาดะ นานาโกะ (島田 奈々子)
อาซาโนะ เมกุมิ (浅野 めぐみ)
อดีตเลขาและว่าที่ภรรยาของทนายคิตะโอกะมีนิสัยซุ่มซ่าม ต่อมาได้เป็นสมาชิกของสำนักข่าว ORE Journal
ยูระ โกโร่ (由良 吾郎)
ลูกน้องคนสนิทของทนายคิตาโอกะ มีความสามารถในด้านการต่อสู้ การทำอาหาร และงานบ้านในระดับสูง ในตอนท้าย ได้แปลงเป็นมาสค์ไรเดอร์ โซลด้า และไปสู้กับทาเคชิแทนคิตาโอกะ และพ่ายแพ้ในที่สุด
โองาวะ เอริ (小川 恵里)
คนรักของเรนและเป็นผู้ร่วมวิจัยมิเรอร์เวิลด์แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้เป็นเจ้าหญิงนิทราและเคยเป็นคนรักเก่าของมิยูคิ
ไซโตะ ยูอิจิ (斉藤 雄一)
เพื่อนสนิทของมิยูคิมีความฝันเป็นนักเปียโนแต่ล้มเหลวเนื่องจากถูกอาซาคุระทำร้ายที่มือจนไม่สามารถถนัดการเล่นเปียโนได้อีกทำให้คันซากิ ชีโร่มาเพื่อให้เป็นไรเดอร์แต่ปฏิเสธทำให้ถูกมอนสเตอร์ฆ่าต่อหน้ามิยูคิไปในที่สุด
ซากาคิบาระ โคอิจิ (榊原 耕一)

อาวุธและพาหนะของเหล่าไรเดอร์[แก้]

เวนท์บัคเคิล[แก้]

เวนท์เด็ค กล่องการ์ดของไรเดอร์เป็นกุญแจหลักในการแปลงร่าง

ไวเซอร์[แก้]

อุปกรณ์การใช้การ์ดมีรูปร่างลักษณะต่างๆ
ไลท์ไวเซอร์
ไวเซอร์ของแบลงค์ฟอร์ม (ร่างที่ยังไม่ได้ทำสัญญากับมอนสเตอร์)
ดรากไวเซอร์
ไวเซอร์ของริวคิมีลักษณะเป็นสนับมือ
แดร็กไวเซอร์ เซอร์ไวว์
ไวเซอร์ของริวคิเซอร์ไวว์ ได้รับพลังการ์ดเซอร์ไวว์แห่งเพลิงมีลักษณะเป็นปีน
ดาร์คไวเซอร์
ไวเซอร์ของไนท์มีรูปร่างเป็นดาบ
ดาร์คไวเซอร์ เซอร์ไวว์
ไวเซอร์ของไนท์เซอร์ไวว์ ได้รับพลังการ์ดเซอร์ไวว์แห่งลมมีลักษณะเป็นโล่ห์เก็บดาบ
ซิสเชอร์ไวเซอร์
ไวเซอร์ของซิสเชอร์มีรูปร่างคล้ายกรรไกร
แม็กน่าไวเซอร์
ไวเซอร์ของโซลด้ามีลักษณะเป็นปีน
อีวิลไวเซอร์
ไวเซอร์ของไรอามีรูปแบบเป็นโล่
เมทัลไวเซอร์
ไวเซอร์ของไก อยู่ที่ไหล่ซ้าย
เวโนไวเซอร์
ไวเซอร์ของโอจามีรูปร่างเป็นคฑา
เดสค์ไวเซอร์
ไวเซอร์ของไทเกอร์มีรูปร่างเป็นขวาน
กาเซลล์ไวเซอร์
ไวเซอร์ของอิมเพอร์เลอร์อยู่ในเข่าขวา
โกลด์ไวเซอร์
ไวเซอร์ของโอดินมีรูปร่างเป็นไม้เท้าโดยปกติจะหุบปีกไว้แต่ถ้าเปิดกางปีกทำให้มีพลังสูงขึ้น
บลันไวเซอร์
ไวเซอร์ของฟามมีรูปร่างคล้ายกับไนท์แต่จะต่างกับไนท์คือส่วนดาบสามารถยืดหดได้
ไบโอไวเซอร์
ไวเซอร์ของเวอร์เด้จะอยู่ในแข้งขวาโดยวิธีใช้ต้องนำคีบแอดเวนท์การ์ด
แบล็คดรากไวเซอร์
ไวเซอร์ของริวงะมีลักษณะเป็นสนับมือเช่นเดียวกับริวคิแต่จะต่างกันตรงที่สีและเสียงการเรียกการ์ด
อาบิสไวเซอร์
ไวเซอร์ของอาบิสมีลักษณะเป็นนวมรูปปลาฉลาม
สแลชไวเซอร์
ไวเซอร์ของอัลเทอเนทีฟเป็นไวเซอร์ที่ใช้เฉพาะการ์ดของอัลเทอร์เนทีฟเท่านั้นและเสียงการเรียการ์ดนั้นจะต่างกับไรเดอร์ทั้งหมดคือเสียงเรียกการ์ดจะเป็นเสียงของผู้หญิง

ไรด์ชู้ตเตอร์[แก้]

ไรด์ชู้ตเตอร์ (Ride Shooter)
ยานพาหนะของไรเดอร์ทุกคน (ยกเว้นแบลงค์ฟอร์ม) เมื่อเข้ามาในมิเรอร์เวิร์ลหรือโลกกระจก

อาวุธที่มาจากแอดเวนท์การ์ด[แก้]

อาวุธของแบลงค์ฟอร์ม[แก้]

ไลท์เซเบอร์ ดาบประจำตัวของแบลงค์ฟอร์มมีพลังต่ำที่สุด
AP = 300

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ริวคิ[แก้]

แดร็กเซเบอร์ ดาบของไรเดอร์ริวคิ มาจากส่วนหางของแดร็กเรดเดอร์
AP = 2000
แดร็กเบลด ดาบของริวคิเซอร์ไวว์ โดยส่วนใบมีดของแดร็กไวเซอร์เซอร์ไวว์เพิ่มอยู่ทีส่วนหน้า
AP = 3000
แดร็กคลอว์ นวมของริวคิ มาจากส่วนหัวของแดร็กเรดเดอร์ โจมตีโดยริวคิจะใช้แดร็กคลอว์เล็งไปยังเป้าหมายและแดร็กเรดเดอร์จะพ้นไฟใส่เป้าหมายนั้น
AP = 2000
แดร็กชิลด์ โล่ห์ของริวคิมาจากส่วนลำตัวของแดร็กเรดเดอร์สามารถใช้การ์ดได้ 2 ใบ และติดบนบ่าได้
GP = 2000
ไฟเออร์วอลล์ เป็นท่าป้องกันของริวคิเซอร์ไวว์ โดยแดร็กแลนเซอร์จะใช้หางป้องกันการโจมตีของศัตรู
GP = 4000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ไนท์[แก้]

วิงค์แลนเชอร์ ดาบของไรเดอร์ไนท์มาจากส่วนหางของดาร์ควิงค์
AP = 2000
ดาร์คเบลด ดาบของไนท์เซอร์ไวว์โดยมาจากส่วนของดาร์ดไวเซอร์เซอร์ไวว์
AP = 4000
วิงค์วอลล์ โล่ห์ของไนท์โดยส่วนปีกของดาร์ควิงค์กลายเป็นผ้าคลุมป้องกันการโจมตี
GP = 3000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ซิสเซอร์[แก้]

ซิสเซอร์พั๊นซ์ นวมของซิสเซอร์มาจากส่วนก้ามของโวลแคนเซอร์
AP = 1000
เชลดีเฟนท์ โล่ห์ของซิสเซอร์มาจากส่วนหลังของโวลแคนเซอร์
GP = 2000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์โซลด้า[แก้]

กิกะแลนเซอร์ ปีนใหญ่ของโซลด้ามาจากส่วนแขนซ้ายของแม็กน่ากิกะมีพลังการยิงสูง
AP = 2000
กิกะแคนนอน ปีนใหญ่ของโซลด้ามาจากส่วนขาของแม็กน่ากิกะสามารถนำประกอบส่วนบ่าของโซลด้า
AP = 3000
กิกะอาร์มเมอร์ โล่ห์ของโซลด้ามาจากส่วนหน้าอกของแม็กน่ากิกะมีพลังป้องกันสูงและสามารถรวมกันกับกิกะแลนเซอร์เพื่อป้องกันแรงสะเทือนได้
GP = 3000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ไรอา[แก้]

อีวิลวิป แส้ของไรอามาจากส่วนหางของอีวิลไดรเวอร์โดยตัวแส้มีไฟฟ้าแรงสูง
AP = 2000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ไก[แก้]

เมทัลฮอร์น นวมของไกมาจากส่วนหัวของเมทัลกิรัสมีพลังการโจมตีสูง
AP = 2000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์โอจา[แก้]

เวโนเซเบอร์ ดาบของไรเดอร์โอจามาจากส่วนหางของเวโนสเน็คเกอร์สามารถป้องกันกระสุนได้
AP = 3000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์โอดีน[แก้]

โกลด์เซเบอร์ ดาบของไรเดอร์โอดีนมาจากส่วนปีกของโกลด์ฟินิกซ์ซึ่งดาบโกลด์เซเบอร์มี 2 เล่มด้วยกัน
AP = 4000
โกลด์ชิลด์ โล่ห์ของโอดีนมาจากส่วนหางของโกลด์ฟินิกซ์มีพลังป้องกันสูงมาก
GP = 4000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ไทเกอร์[แก้]

เดธครอว์ กรงเล็บของไทเกอร์มาจากส่วนมือของเดสไวเดอร์สามารถทะลุเหล็กได้และป้องกันการโจมตีอีกด้วย
AP = 3000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์อิมเพอเรอร์[แก้]

กาเซลล์สตั๊ฟ อาวุธของอิมเพอเรอร์ที่มีลักษณะเหมือนเขากวาง
AP = 2000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ริวงะ[แก้]

แดร็กเซเบอร์ ดาบของริวงะมาจากหางของแดร็กแบล็คเกอร์
AP = 3000
แดร็กคลอว์ นวมของริวงะมาจากส่วนหัวของแดร็กแบล็คเกอร์
AP = 3000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์ฟาม[แก้]

วิงค์สแลชเชอร์ ดาบของไรเดอร์ฟามมาจากปีกของบลันวิงค์
AP = 2000
วิงค์ชิลด์ โล่ห์ป้องกันของไรเดอร์ฟาม
GP = 2000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์เวอร์เด้[แก้]

ไบโอไวน์เดอร์ อาวุธรูปแบบลูกดิ่ง มีรัศมีการโจมตีไกล
AP = 2000

อาวุธของมาสค์ไรเดอร์อาบิส[แก้]

อาบิสเซเบอร์ ดาบคู่ของอาบิสมาจากอาวุธของอาบิสสแลชเชอร์
AP = 3000
อาบิสสแมช นวมของอาบิสมาจากส่วนลำตัวของอาบิสแฮมเมอร์สามารถยิงฉีดน้ำได้
AP = 3000

อาวุธของอัลเทอร์เนทีฟ[แก้]

สแลชแดร็กเกอร์ ดาบของอัลเทอร์เนทีฟสามารถใช้ดาบยิงใส่ศัตรูได้
AP = 3000

แอดเวนท์การ์ด[แก้]

แอดเวนท์การ์ดคือการ์ดหลักในการต่อสู้ของมาสค์ไรเดอร์และเพื่มความสามารถของไรเดอร์ได้โดยการ์ดแต่ละใบเป็นการ์ดที่มีพลังจากมอนสเตอร์ที่ได้สัญญาขึ้นมา ข้อจำกัดของแอดเวนท์การ์ดคือหากใครใช้การ์ดของไรเดอร์คนอื่นจะสามารถครอบครองการ์ดใบนั้นได้
ดูบทความที่ แอดเวนท์การ์ด

มิเรอร์ มอนสเตอร์[แก้]

มิเรอร์มอนสเตอร์คือมอนสเตอร์ที่สองพี่น้องยูอิกับซีโร่วาดขึ้นมาและรูปร่างนั้นเป็นจริงมิเรอร์มอนสเตอร์สามารถล่าพวมนุษย์มาเป็นอาหารและบางตัวก็สามารถสัญญากับเหล่าไรเดอร์ได้โดยใช้การ์ดContract

มอนสเตอร์ ผู้ทำสัญญากับไรเดอร์[แก้]

ดรากเรดเดอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทมังกรสีแดงซึ่งแต่เดิมนั้นจะหมายหัวชินจิเป็นอาหารแต่เมื่อชินจิได้การ์ด Contract ทำให้เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์ริวคิไปในที่สุด
ดรากเรนเชอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทมังกรสีแดงซึ่งพัฒนาโดยดรากเรดเดอร์ และสามารถแปลงเป็นมอเตอร์ไชค์ได้
ดาร์ควิงค์ ██
มอนสเตอร์ประเภทค้างคาวสีกรมท่า ซึ่งถูกเรียกโดย มาสค์ไรเดอร์ ไนท์
ดาร์ดไรเดอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทค้างคาวสีน้ำเงินซึ่งพัฒนาร่างมาจากดาร์ดวิงค์และสามารถแปลงเป็นมอเตอร์ไชค์ได้
โวลแคนเชอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทปูสีทอง เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของ มาสค์ไรเดอร์ ซีสเชอร์และทำหน้าที่ในการกำจัดผู้ที่ล่วงรู้เรื่องการฆ่ากรรม
แม็กน่ากิกะ ██
มอนสเตอร์ประเภทกระทิงสีเขียวมีรูปร่างขนาดยักษ์ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์โซลด้า
อีวิลไดรเวอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทปลากระเบนสีชมพูซึ่งสามารถอยู่บนหลังของอีวิลไดรเวอร์ได้ เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์ ไรอา ต่อมา ไรเดอร์ โอจามาเป็นคนควบคุมแทน
เมทัลเกรัส ██
มอนสเตอร์ประเภทแรดสีเงินเป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของ มาสค์ไรเดอร์ ไก ต่อมา ไรเดอร์ โอจามาเป็นคนควบคุมแทน
เวโนสเน็คเกอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทงูเห่าสีม่วง เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์ โอจา โดยส่วนมากจะชอบทำร้ายคน
เจโนไซเดอร์ 
เกิดจากการรวมร่างของเวโนสเน็คเกอร์,เมทัลเกรัสและอีวิลไดรเวอร์โดยใช้การ์ดUnite Vent
เดสต์ไวลเดอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทเสือขาวเป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของ มาสค์ไรเดอร์ ไทเกอร์
กิกะเซล ██
มอนสเตอร์ประเภทกวางกาเซลอยู่รวมกันเป็นฝูงซึ่งเป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของ มาสค์ไรเดอร์ อิมเพอเรอร์
โกลด์ฟินิกซ์ ██
มอนสเตอร์ประเภทนกฟีนิกซ์สีทองมีพลังสูงที่สุดในบรรดามิเรอร์มอนสเตอร์ เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์ โอดีน
ไบโอกรีซ่า ██
มอนสเตอร์ประเภทกิ้งก่าคาเมเลี่ยนสามารถลอบโจมตีโดยการหายตัวล่องหน เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของ มาสค์ไรเดอร์ เวอร์เด้
บลันวิงค์ ██
มอนสเตอร์ประเภทหงส์ขาว เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของ มาสค์ไรเดอร์ ฟาม
ดรากแบล็คเดอร์ ██
มอนสเตอร์ประเภทมังกรดำมีความคล้ายคลึงกับดรากเรดเดอร์ของริวคิ เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์ ริวงะ
อาบิสสแลชเชอร์
มอนสเตอร์รูปแบบปลาฉลาม เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์อาบิส
อาบิสแฮมเมอร์
มอนสเตอร์รูปแบบปลาฉลามหัวฆ้อน เป็นมอนสเตอร์ประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์อาบิส

มิเรอร์มอนสเตอร์ตัวอื่นๆ[แก้]

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิด
เพลงประจำฉากต่อสู้

ที่มา วิกิพีเดีย

 

มาสค์ไรเดอร์ริวคิ
Kamen rider ryuki 2003.jpg
ข้อมูล
บทประพันธ์โชทาโร่ อิชิโนะโมะริ
ผู้ผลิตญี่ปุ่น โตเอ
เขียนบทYasuko Kobayashi
Toshiki Inoue
กำกับRyuta Tasaki
Hidenori Ishida
Takao Nagaishi
Kenko Sato
Nobuhiro Suzumura
แสดงนำTakamasa Suga
Satoshi Matsuda
Ayano Sugiyama
บรรยายEiichiro Suzuki
เพลงเปิด"Alive A life" by Rica Matsumoto
เพลงปิด"Hatenaki Inochi" by Hiroshi Kitadani
"Hateshinai Honō no Naka e" by RIDER CHIPS featuring Keiko Terada
"Revolution" by Hiroshi Kitadani
กำกับเสียงKazunori Maruyama
Cher Watanabe
จำนวนตอน50
การผลิต
โปรดิวเซอร์Kazuo Tsuburai
Chiharu Nakasone (TV Asahi)
Shinichirō Shirakura
Naomi Takebe (Toei)
ความยาว23-25 minutes per episode
การออกอากาศ
ฉายครั้งแรก3 กุมภาพันธ์ 2002 - มกราคม 19, 2003
เว็บไซต์ทางการ
Official Site
ลำดับซีรีส์
← อากิโตะไฟซ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น